หน้าแรกliberator LIB Talk 29/04/2024

[สรุป Live ตอนเช้า] LIB Talk 29/04/2024

สรุป Live รายการ LIB Talk จากทีมนักวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์
.
🔷ตลาดหุ้นศุกร์ลบไป -4.3 จุด -0.3% d-d ปิดไปกลมๆ 1360 จุด พร้อม Volume แห้งๆเหี่ยวๆ 40,483 ลบ. หรือ -3% d-d น้ามองว่าใกล้วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ทำให้ไม่มีแรงซื้อ เน้นลดความเสี่ยงกัน กลัวมีเหตุการณ์ตะวันออกกลางมากระทบ กลุ่มที่ดันตลาดคือ ธนาคาร คลายกังวลลดอกเบี้ยโดนนิดเดียว,อิเล็กทรอนิกส์ เก็งงบ DELTA และกลุ่มที่กดดันตลาดคือ พลังงาน
โค้ชบาสมองว่าหากยืน 1355 ได้ มองไปทดสอบแถว 1370-1380 นะ แนะถือเงินสด 70-80% จารย์เพชรมองว่าบ้านเราวันนี้ฟื้นได้นะ ดูจากทิศทางต่างประเทศ
.
🔷Update เร็วๆ GLOBAL ประกาศงบต่ำคาดไปประมาณ 5%
.
🔷สรุปงบ DELTA 1.สุดท้ายงบต่ำคาดทั้งพี่เซียง+ตลาด ออกมาที่กำไร 4,308 ลบ. หดตัว 8.6% q-q แต่ขยายตัว 19.2% y-y 2.ยอดขายยังขยายตัว โดยเฉพาะกลุ่ม EV ที่ขายให้จีน,สหรัฐ และยุโรป แต่จะไม่โตแรงโหดๆแบบก่อนแล้วเพราะฐานสูง อีกทั้งอัตรากำไรขั้นต้นลดลงเหลือ 21% จาก 24.5% จากการปรับลดมูลค่าสินค้าเพื่อสะท้อนราคาตลาด 3.ค่าใช้จ่ายขาย,บริหารและวิจัย เพิ่มขึ้น 31.4% y-y ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายประมาณ 900 ลบ. ที่ต้องจ่ายให้กับบริษัทแม่ของ DELTA 4.รายได้อื่นๆ เพิ่มขึ้น 195.6% y-y ทางเทคนิคมองว่าหากยืน 72 ได้ มีลุ้นไปปิด Gap ที่ 76 นะ
.
🔷หุ้นยิ้ม:MGI มีประเด็น 1.แท่งเทียนเขียว 5 แท่งติด+Volume มาด้วย น้ามองว่าขึ้นแรงตอนใกล้งบจะออก อาจงบดีนะ ทางเทคนิคมองว่าฟื้นตัว มีโอกาสขึ้นต่อ มองแถว 30 นะ
.
🔷GULF มีประเด็น 1. คาดงบ 1Q24 ไม่ได้ดีมาก จากบาทที่อ่อน เนื่องจากมีไปลงทุนต่างประเทศ+มีหนี้ต่างประเทศ อาจโดน F/X loss 2.มีซื้อหุ้น KBANK เป็นการเข้าไปลงทุนปกติ ไม่ได้มีประเด็นอะไรแอบแฝง ไม่ต้องกังวลขนาดจะต้องไปลงทุนเพิ่มเยอะๆ น้าเสริมว่าตลาดหลังๆไม่ค่อยชอบเวลาบริษัทลงทุนหลากหลาย จะไม่รู้จะโฟกัสอะไร ทางเทคนิคมองว่าจบรอบการฟื้นตัว มีโอกาสลงไปแถว 39
.
🔷Preview งบ 1Q24 ของ OR 1.คาด 1Q24 ขยายตัวทั้ง q-q และ y-y เลยนะ 2.ปริมาณการขายในประเทศไม่ดีเลย จาก seasonal+ข่าวที่ได้น้ำมันไม่เต็มลิตร และต้นทุนเพิ่มขึ้นนิดหน่อย จากมาตราฐาน Euro-5 แต่ก็ไม่ได้กระทบมากเพราะส่วนมากกว่า 80% ขายผ่าน DODO (Dealer) สุดท้ายทำให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้น 3.ธุรกิจ Lifestyle ปริมาณการขายกาแฟเพิ่มขึ้น และขยายสาขา 40 สาขา ทำให้ EBIDA Margin ดีขึ้นด้วย 4.ทิศทางธุรกิจในตปท.ถือว่ายังทำได้ดี จากปริมาณการขายน้ำมันที่เพิ่มขึ้น 5.ค่าใช้จ่ายขายและบริหาร ลดลงทั้ง q-q และ y-y ถือว่าควบคุมได้ดี 6.ยังโดนกดดันจากนโยบายของรัฐอยู่ แม้ราคาน้ำมันมีแนวโน้มขึ้นแต่น่าสนใจน้อยกว่าพลังงานตัวอื่นๆ ทางเทคนิคมองว่าแนวรับสำคัญที่หลุดไม่ได้เลยคือ 17.6 น่าจะ sideway แต่อ.เพชร บอกน่าสะสมเพราะ downside ต่ำ
.
🔷หุ้นเศร้า ADVANC 1.Core profit ยังทำได้ดี แต่มีเรื่องของไปซื้อ 3BB อาจโดนค่าเสื่อม
.
🔷Fund flow ต่างชาติพลิกขายเบาๆ ประมาณ 800 ลบ. แต่พี่กองซื้อเบาๆ เหมือนกัน ในฝั่งของ TFEX เปิดหน้า Short เกือบ 9,000 สัญญา และตราสารหนี้ขายหนัก 2,000 ลบ. ฝรั่งออกทุกประตูเลย
.
🔷Program trading ขาย>ซื้อ หุ้นเด่นคือ AAI, COCOCO
.
🔷Short เพิ่มคือ TOP, SCB-R,TISCO-R และซื้อคืน TISCO,RCL-R(ซื้อหุ้นคืนเรื่อยๆเลย จับตาดูดีๆนะ เหลี่ยมแบบนี้ มาพร้อมๆจีนเริ่มฟื้น), TU-R
.
🔷ประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ 1.US Core PCE เดือนมีนาคม +2.8%y-y ใกล้ๆกับที่คาดเลย 2.จับตาวันนี้มีประกาศยอดส่งออกเดือนมีนาคมของไทย คาดหดตัว -4% y-y เพราะว่ามีนาคมปีที่แล้ว มูลค่าการส่งออก peak มาก ถ้าเห็นติดลบอย่าตกใจ ให้ดูไส้ใน ชอบส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยง ITC และ เนื้อสัตว์ GFPT
.
🔷สัปดาห์นี้มีประชุมเฟด คาดคงดอกเบี้ย แต่ตลาดอยากฟังมุมมองเฟดมากกว่า ตอนนี้ตลาดมองลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนกันยายนแล้ว กล่าวคือ price in ปีนี้แล้ว 1 ครั้ง ซึ่งเราก็เชื่อว่าถ้าจะไม่ลดเลย ต้องมีเงินเฟ้อที่พุ่งโหดๆกว่านี้ ซึ่งยากแล้ว ดังนั้น 1 ที คือ สมเหตุสมผลที่ทุกฝ่ายรับได้แล้วตอนนี้
.
📍หุ้น pick:GFPT เน้นตีมส่งออก+ราคาเนื้อสัตว์เริ่มทำได้ดี โดยเฉพาะไก่
.
🔷Update บทวิเคราะห์:SPA 1.ปรับราคาเหมาะสมลงเป็น 10.80 จาก dilution ของ Stock dividend 2.เอาเงินกันไว้ไปขยายสาขา 5-10 แห่ง มากกว่าสมมติฐานของน้าที่ 4 แปลว่ามี upside จากประมาณการนำ 3.คาด 1Q24 หดตัว q-q เพราะว่า 4Q23 มีกำไรจากภาษีเข้ามา แต่ขยายตัวดี y-y วิธีดูให้ดู EBT (กำไรก่อนภาษี) เพื่อหลบประเด็นภาษีเปรียบเทียบ พบว่า EBT กำไรขยายตัวดีมากกว่า +30% q-q แจ๋ว

.
อย่าลืมเข้าไปติดตามหุ้นแถมได้ในไลฟ์ตอนเช้าวันนี้ https://go.liberator.co.th/xlnX/YLL
อ่านบทวิเคราะห์ประจำวันได้ที่ https://go.liberator.co.th/xlnX/WLDS
.
#โลกลงทุนที่ทุกคนเท่ากัน
𝗘𝗾𝘂𝗮𝗹𝗶𝘁𝘆 𝗳𝗼𝗿 𝗮𝗹𝗹.


PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า