หน้าแรกLIB Learn5 ขั้นตอนที่ต้องรู้ ถ้าจะลงทุนกับการเงินสีเขียว (Green Finance)

5 ขั้นตอนที่ต้องรู้ ถ้าจะลงทุนกับการเงินสีเขียว (Green Finance)

Written by : #CreativeTone x #Liberator

ผมได้รวบรวมแนวคิดที่น่าสนใจของปรมาจารย์ท่านนี้มาจากทวิตเตอร์ Compounding Quality เป็นแนวคิดที่นักลงทุนควรจะเรียนรู้ก่อนเริ่มลงทุนดังนี้

1. การลงทุนให้ประสบความสำเร็จคุณอาจจะไม่ต้องการไอคิวที่สูงมากเท่าไอน์สไตล์ แต่สิ่งที่คุณต้องการก็คือกลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยมซึ่งทำให้คุณสามารถที่จะตัดสินใจลงทุนได้อย่างดี และมีการควบคุมอารมณ์ได้ดี ไม่หวั่นไหวไปกับตลาดเกินไป

2. นักลงทุนจะต้องมีวินัยและความกล้าหาญ การที่พอร์ตของคุณมีผลงานดีหรือแย่ในระยะสั้นไม่ สำคัญเท่ากับความสามารถในการควบคุมตัวเอง 

การมีวินัยและความกล้าหาญจะช่วยให้คุณไม่หวั่นไหวไปกับปัจจัยภายนอก แล้วต้องรีบตัดสินใจซื้อหรือขายหุ้นโดยปราศจากการวิเคราะห์พื้นฐานให้ดีก่อน

3. นักลงทุนผู้ชาญฉลาดจะขายหุ้นตอนที่นักลงทุนต่างมองโลกในแง่ดีและจะซื้อหุ้นในช่วงที่นักลงทุนมองโลกในแง่ร้าย

เราควรจะซื้อหุ้นในช่วงตลาดนองเลือด นักลงทุนผู้ชาญฉลาดควรจะตระหนักว่าในช่วงที่ตลาดตกใจ เทขายหุ้นกัน มันคือโอกาสในการเข้าซื้อบริษัทที่ยอดเยี่ยมด้วยราคาที่ดีมาก

4. การลงทุนคือการเป็นเจ้าของธุรกิจไม่ใช่การเก็งกำไร 

5.ในช่วงที่ตลาดดีมากๆหรือแย่มากๆ มันเป็นเหตุการณ์ที่ไม่คงอยู่ถาวรตลอดไป เดี๋ยวอีกไม่นานทุกอย่างมันก็จะกลับคืนมาเป็นปกติ ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดสภาวะแบบนี้ ประวัติศาสตร์บอกพวกเราไว้ว่าในระยะยาวแล้วตลาดหุ้นคือเครื่องมือที่ดีที่สุดที่ให้เงินทำงาน

6. ราคาหุ้นในระยะยาวจะขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐานของบริษัทเป็นหลัก นักลงทุนต้องฉกฉวยโอกาสในช่วงที่ตลาดมีความผันผวนเข้าซื้อหุ้นที่ดีในราคาถูก

7. การลงทุนไม่ใช่เกมที่จะมาแข่งขันกับคนอื่น แต่มันคือเกมที่เราต้องสามารถควบคุมตัวเองให้อยู่ในแผนงานที่เรากำหนดไว้ให้ได้ เพราะฉะนั้นแล้วสิ่งที่สำคัญเราต้องมีความสม่ำเสมอเพื่อที่จะอยู่ในกรอบและเป้าหมายการลงทุนของเรา

8.นักลงทุนต้องใช้นายตลาด (Mr Market) ให้เป็นประโยชน์ จงจำไว้เสมอว่าตลาดมีราคากำหนดให้เราหาผลประโยชน์จากมันหรือละทิ้งผลประโยชน์จากมันไป

9.อย่าซื้อขายหุ้นบ่อยๆหรือเทรดหุ้น นักลงทุนที่ดีที่สุดคือนักลงทุนที่อยู่เฉยๆเหมือนคนตาย แทบจะไม่เทรดเลย

10.ไม่ซื้อขายหุ้นเพียงเพราะหุ้นมันขึ้นหรือหุ้นลง นักลงทุนควรจะซื้อขายหุ้น เมื่อเหตุผลในการลงทุนหุ้นตัวนั้นตั้งแต่แรกมีการเปลี่ยนไปหรือเราเจอหุ้นตัวอื่นที่ดีกว่า

11.ซื้อหุ้นตอนที่มันต่ำกว่าราคาพื้นฐานหรือมีส่วนเผื่อความปลอดภัยมากๆ ยิ่งเราซื้อในราคาที่ต่ำมันยิ่งเป็นตัวกำหนดผลตอบแทนที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคตให้กับเรา

12.การซื้อหุ้นบริษัทที่ดีที่สุดอาจจะไม่ใช่การลงทุนที่ดีที่สุด ถ้าเราซื้อหุ้นนั้นมาในราคาแพงเกินไป การเทียบราคาหุ้นกับค่าเฉลี่ยย้อนหลังห้าปีก็เป็นจุดเริ่มต้นในการหามูลค่าหุ้นที่น่าสนใจ

13.นักลงทุนผู้ชาญฉลาดจะต้องอยู่กับความผันผวนของราคาหุ้นให้ได้ โดยจะต้องหาโอกาสในการซื้อหุ้นเมื่อราคาตกลงเยอะและขายหุ้นเมื่อราคาขึ้นไปสูงเกินกว่ามูลค่า

14.ต้องมีความอดทนอย่างสูง สามารถคิดแบบการลงทุนระยะยาวได้โดยจะต้องไม่กังวลกับราคาหุ้นที่เปลี่ยนแปลงรายวัน นักลงทุนที่เก่งและดีที่สุดจะต้องมีความอดทนสูงมาก

15. การลงทุนที่ประสบความสำเร็จจะต้องมีความสามารถในการบริหารความเสี่ยงได้อย่างยอดเยี่ยม โดยไม่หลีกเลี่ยงความเสี่ยง ในระยะยาวแล้วหุ้นมีความเสี่ยงน้อยกว่าพันธบัตรถ้าเลือกหุ้นได้ถูกต้อง

โดยสรุปแล้วลงทุนที่ชาญฉลาดจะต้องรู้ว่าตัวเองลงทุนในธุรกิจ ไม่ใช่การเก็งกำไรในหุ้น รวมทั้งต้องมีแนวคิดการถือหุ้นระยะยาว โดยไม่สนใจปัจจัยลบที่มาทำให้ราคาหุ้นเปลี่ยนแปลงรายวัน

เมื่อตลาดหุ้นลงหนักๆอาจจะเป็นโอกาสที่ดีของนักลงทุนในการซื้อหุ้นคุณภาพเยี่ยม แล้วถือระยะยาวเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีเยี่ยมครับ

24.12.2022


PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า