พบกับฟังก์ชั่นใหม่ ใน Workspace บน LIB for PC ที่จะช่วยให้เห็นหุ้นที่กำลังตั้งทรง, Volume กำลังเข้า เพื่อเอาไปทำการบ้านต่อ และตัดสินใจซื้อขายได้ง่ายขึ้น

Compare AVG Vol คืออะไร ? 

Compare Average Volume เป็นฟังก์ชั่นที่จะช่วยสแกนหาหุ้นที่มีปริมาณการซื้อขาย (Volume) ในวันนั้นๆ มากกว่าค่าเฉลี่ย 5 วันที่ผ่านมา โดยจะแสดงหุ้นที่มีการเปลี่ยนแปลงของปริมาณการซื้อขายเยอะที่สุด 30 อันดับแรก ซึ่งลูกค้าสามารถ Filter กรองเพิ่มเติมได้อีก ดังนี้

  1. AVG Vol 5 (MB) - ระบุมูลค่าการซื้อขาย (Average Value) เช่น มากกว่า 20 ล้านบาท เพื่อที่จะได้กรองติดหุ้นที่มีสภาพคล่องเหมาะสมกับขนาด Portfolio ของเรา หุ้นที่มีสภาพคล่องน้อย เทรดกันไม่เยอะพอ จะไม่ติดมาด้วย
  2. %CMPR - คือ % ที่ใช้เปรียบเทียบปริมาณการซื้อขายหุ้นในขณะนั้นกับค่าเฉลี่ย 5 วันที่ผ่านมา ยิ่ง % เยอะ นั่นหมายความว่าปริมาณการซื้อขายตั้งแต่ตลาดเปิดจนถึงตอนนี้ เยอะกว่าค่าเฉลี่ย 5 วันเป็นจำนวนมาก
  3. %CHG - คือ % ราคาหุ้นที่เปลี่ยนแปลงไป เมื่อเทียบกับเมื่อวาน

นอกจากนี้ ยังสามารถติ๊กตรง Checkbox เพื่อที่จะเลือกให้ไม่แสดง DW หรือ Warrant ได้อีกด้วย

เทคนิคในการใช้งาน

จุดประสงค์ในการใช้งานหลักๆของฟังก์ชั่นนี้ ก็เพื่อหาหุ้นที่กำลังจะเล่นตัวต่อไป หรือจะใช้หาหุ้นต้นเทรนด์ก็ได้เช่นกัน

ดังนั้นแล้ว

1. เราจะไปที่ LIB for PC > คลิกที่แท็ป Workspace > เปิด Compare AVG Vol ขึ้นมา พร้อมกับกราฟจาก TradingView เพื่อใช้ประกอบการวิเคราะห์ หลังจากนั้น เราจะ Setting ค่าต่างๆ ตามที่ท่านคิดว่าเหมาะสม แต่ในส่วนของ %Change เราจะใส่ % ที่เป็นบวกเข้าไป เช่น 3% หรือ 5% 

2. หลังจากเรากด Submit Filter เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราจะได้ลิสต์รายชื่อหุ้นที่มีปริมาณการซื้อขายเยอะกว่าค่าเฉลี่ย และมี % Change เป็นบวกขึ้นมา ซึ่งเราจะมองว่าหุ้นกลุ่มนี้ มีแรงซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก และแรงซื้อนั้นสามารถชนะแรงขาย จนหุ้นมีราคาเปลี่ยนแปลงไปในทางบวกได้ เป็นสัญญาณของหุ้นที่มีความต้องการซื้อเยอะ มีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ต่อไป

สุดท้ายนี้ ก็จะมาถึงขั้นตอนการวิเคราะห์กราฟ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับสไตล์และความถนัดของแต่ละท่าน 

ในขั้นตอนนี้ ถ้าหากหุ้นยังไม่ถึงจุดซื้อ หรือเลยจุดซื้อไปไกลแล้วตามระบบของท่าน เราแนะนำว่าไม่ควรรีบตัดสินใจซื้อ เพราะจะทำให้ความได้เปรียบ และโอกาสจะสร้างผลตอบแทนได้นั้นลดลง แต่เราจะสามารถนำหุ้นดังกล่าวนี้ ไปวางแผนซื้อ-ขาย และใส่ใน Watchlist ของเราได้ก่อน เมื่อไหร่ก็ตามที่หุ้นย่อมาถึงจุดที่ควรซื้อ หรือทำการ Breakout ออกจากกรอบสะสม ใน Timeframe ที่ท่านใช้งานอยู่ ก็สามารถตัดสินใจดำเนินการตามแผนได้เลย 

นอกจากฟังก์ชั่น Compare AVG Vol 5 นี้แล้ว ใน Workspace เรายังมีฟังก์ชั่นการใช้งานอื่นๆอีกมากมาย ที่จะช่วยให้เราค้นหาหุ้น และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตัดสินใจซื้อ-ขาย ได้ดีขึ้นกว่าเดิม

เพื่อนๆสามารถเข้าไปเรียนรู้วิธีใช้เครื่องมือของเราได้ใน Playlist การใช้เครื่องมือต่างๆของ Liberator บน Youtube หรือจะเข้าไปที่ LIB Academy ก็ได้เช่นกัน เพราะนอกจากจะมีสอนการใช้งานเครื่องมือต่างๆแล้ว เรายังมีสอนเทคนิคการอ่านกราฟกันอีกด้วยนะครับ