😊หุ้นเติบโต (Growth Stock) คือ หุ้นที่มีผลประกอบการเติบโต มากกว่า 20% ซึ่งเป็นกลุ่มหุ้นที่นักวิเคราะห์ที่ Liberator มักจะแนะนำในช่วงที่ตลาดปรับตัวลง เพราะว่าหุ้นกลุ่มเติบโตนี้ มีแนวโน้มว่าราคาหุ้นจะปรับตัวเพิ่มขึ้น หรือให้ผลตอบแทนแก่นักลงทุนในยามที่ตลาดยาก

ลองมาเปรียบเทียบกลุ่มหุ้นในตลาดกับการสอบสมัยเรียนดูครับ มันเหมือนกับตอนที่เราเรียนมหาลัย แล้วมีวิชาที่ยากที่คนส่วนใหญ่จะสอบไม่ผ่าน ต้องยอมติด W หรือ F กัน แต่ในคลาสเรียนยังมีคนกลุ่มน้อยส่วนหนึ่งที่สอบผ่านได้เกรดสูง B ถึง A กันทีเดียว
เพื่อน ๆ พอนึกภาพกันออกไหมครับ ?

ตลาดหุ้นขาลงก็คือวิชายากที่คนส่วนใหญ่สอบตกกัน เพียงแต่ว่าเราต้องหาคนเก่งคนนั้นให้เจอ
ซึ่ง #หุ้นเติบโต คือคำตอบ
.
______
หุ้นเติบโต มีหน้าตาเป็นอย่างไร
______
สะท้อนถึงความเก่งของบริษัท หรือ อุตสาหกรรมที่เติบโต รายได้เป็นบรรทัดแรกของงบกำไรขาดทุน บริษัทที่มีรายได้เพิ่ม มีโอกาสที่งบจะเติบโต
.
Margin หรือส่วนต่างระหว่างรายได้และต้นทุน หุ้นเติบโตที่ดีมักจะมีมาร์จิ้นเพิ่มขึ้น เพราะ ต้นทุนจะมี 2 ส่วนคือ ต้นทุนคงที่ และต้นทุนผันแปร ธุรกิจที่ขยายตัว ต้นทุนคงที่ เท่าเดิม ต้นทุนผันแปรเพิ่ม เราเลยเห็นมาร์จิ้นเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

นอกจากนี้ การเปลี่ยนธุรกิจก็มีผลเหมือนกัน เพราะแต่ละธุรกิจมีมาร์จิ้นแตกต่างกัน แบบที่น้าแดงเล่าในกรณีของ INSET ที่มีการลดสัดส่วนธุรกิจ Trading ที่มาร์จิ้นต่ำ ไปธุรกิจ Data Center ที่มีมาร์จิ้นสูง ถ้าบริษัททำได้จริงบริษัทก็จะมีการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ
ตลาดหุ้นที่เป็นขาลง อย่าท้อ เราหาเพื่อนที่สามารถผ่านวิชายากนี้ไปด้วยกันครับ

________
SET 1,274.01 -0.66 จุด (-0.05%)
ทางเทคนิค SET เป็นขาลง หลังทำ new low หลุด 1290 รีบาวน์กลับมาก็ไม่สามารถผ่านได้ กลยุทธ์ถือเงินสด
.
🟦ITC
ประกาศงบออกมากำไร 1,000 ล้านบาท กำไรมากกว่าคาด 20% หลัก ๆ มาจาก รายได้เพิ่มขึ้นรวมถึงกำไรขั้นต้นที่เพิ่มสูงขึ้น จากการใช้กำลังกาาผลิตเพิ่มขึ้นและต้นทุนวัตถุดิบลดลง
แถมประกาศจ่ายเงินปันผล 0.40 บาทต่อหุ้น
🟦TU
บริษัทแม่ของ ITC ผลกระทบค่าเงินบาทแข็งค่า รวมถึงกู้เงินจาก ITC 10,000 ล้านบาท
🟦AAI
กลุ่มอาหารสัตว์ เช่นเดียวกับ AAI กำไรเติบโตเช่นเดียวกัน ลดอาหารคนที่มีมาร์จิ้นต่ำ เพิ่มอาหารสัตว์ที่มีมาร์จิ้นสูง
🟦EA
ติดตามเรื่องการประชุมหุ้นกู้ โดยขอเลื่อนการชำระหุ้นกู้แลกกับการจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเป็น 5%
🟦MTC
กำไร 1,440 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 4% คุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้น NPL และ Credit Cost ลดลง แต่ NIM ลดลงจากการ Roll over ที่มีต้นทุนสูงขึ้น
🟦ADVANC
งบดีกว่าคาด 2% งบดีตาม TRUE ธุรกิจมือถือ TRUE ดีกว่า ADVANC จากการควบ DTAC แต่ธุรกิจอินเตอร์เนต ADVANC ดีกว่า จากซื้อ 3BB
🟦HMPRO
งบออกมาหดตัวจากการบริโภคที่ลดลง
🟦DOHOME
SSSG ออกมาเติบโต จากการขายสินค้าให้กับผู้รับเหมาเพิ่มขึ้น
🟦INSET
งบออกมากำไรต่ำคาดไป 3 ล้านบาท เนื่องจากการลดธุรกิจ Trading ที่มีมาร์จิ้นต่ำ แล้วมุ่งไปสู่งธุรกิจที่เป็น megatrend คือ Data center มองแล้วเป็นเรื่องที่ดีของบริษัทที่จะมีโอกาสเติบโตในอนาคต