ทำความรู้จัก บริษัทและช่องทางลงทุนใน BERKSHIRE HATHAWAY
บทความ ณ วันที่ 12 ก.ค. 67

___Berkshire Hathaway Inc.___
ดำเนินธุรกิจประกันภัย ไม่ว่าจะเป็น ประกันวินาศภัย ประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ และประกันสุขภาพ ธุรกิจขนส่งสินค้า ผ่านระบบรถไฟในอเมริกาเหนือ ธุรกิจสาธารณูปโภค (ผลิต และจำหน่ายพลังงาน และจำหน่ายไฟฟ้าจากแหล่งต่างๆ) ไม่เพียงเท่านี้บริษัทยังมีธุรกิจค้าปลีก เเละ ธุรกิจก่อสร้างบ้าน
เเต่อย่างหนึ่งที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้คือ ธุรกิจการลงทุน โดย Berkshire Hathaway มี icon ที่เป็นตำนานอย่างคุณปู่ Warren Buffet นักลงทุนเลื่องชื่อเป็นประธานบริษัท เเละล่าสุดคุณปู่ก็ได้ออกมาประกาศว่าได้เลือก Greg Abel มาเป็น Successor หรือผู้สืบทอดต่อ โดย Abel เคยเป็นประธานของ Berkshire Hathaway Energy เเละปัจจุบันเป็น Vice Chairman ของ Berkshire Hathaway โดยจะขึ้นเป็นประธานต่อ ในกรณีถ้าคุณปู่เกษียรจาก Berkshire แล้วค่ะ
จุดเด่นคือ Value Investing

Berkshire Hathaway มีหลักการลงทุนแบบ Value Investing หรือการมุ่งเน้นมูลค่า หรือพูดง่ายๆก็คือการลงทุนเเบบ เน้นการซื้อบริษัทที่มี Fundamentals หรือ พื้นฐานที่แข็งแกร่ง เเต่ราคายัง Undervalue มีมูลค่าต่ำกว่าที่ควรจะเป็น (อ่านเพิ่มใน บทความถัดไปว่าด้วยเรื่อง "Valuation") และมุ่งเน้นการถือครองหุ้นในระยะยาว เพื่อสอดคล้องกับการเติบโตที่มั่นคง และยั่งยืนของบริษัท โดยสินทรัพย์ที่อยู่ใน Top 5 Holding ก็มีดังนี้
1) Apple Inc. | $AAPL (40.4%)
2) Bank of America Corp | $BAC (10.7%)
3) American Express Co. | $AXP (9.6%)
4) Coca-Cola Co | $KO (6.6%)
5) Chevron Corp | $CVX (5.2%)

👋สำหรับใครที่เป็นสายลงทุนในระยะยาวและบริษัทที่แข็งเกร่ง มีแหล่งรายได้ที่หลากหลายและมั่นคง สามารถร่วมเป็นเจ้าของ Berkshire Hathaway Inc ผ่านการหุ้น BRK.A (Original Share Class) & หุ้น BRK.B (Class B) ทีนี้ลองมาดูความต่างของทั้งสองตัวนี้กัน
💫BRK.A (Original Share Class) เป็นหุ้นหลักของบริษัท ก่อตั้ง ในปี 1839
💫BRK.B (Class B) ถูกสร้างขึ้นในปี 1996 เพื่อให้นักลงทุน สามารถเข้าถึงการเป็นเจ้าของ Berkshire Hathaway ได้มากขึ้นด้วยราคาต่อหุ้นที่ถูกกว่ามาก

✨
โดยทั้ง BRK.A และ BRK.B มีสิ่งที่เหมือนกันก็คือ
-อ้างอิงตามผลการดำเนินงานของ Berkshire Hathaway Inc
-เหมาะกับการลงทุนระยะยาว โดยคุณปู่วอร์เรน มีนโยบายชัดเจนว่าจะไม่มีการแตกพาร์ BRK.A เพราะมองว่าหุ้น BRK เหมาะกับการลงทุนระยะยาว และ เพื่อป้องกันความผันผวนจาก Trader ที่โฟกัสการเข้าไวออกไวเพื่อทำกำไรระยะสั้น

✨
แต่จะมีความต่างดังนี้
-ราคาหุ้น : โดยที่ BRK.A (Class A) จะอยู่ราวๆ $618,999/หุ้น ส่วน BRK.B (Class B) จะมีราคาอยู่ที่ประมาณ $410/หุ้น
-สิทธิในการออกเสียง : BRK.B จะมีสิทธิออกเสียงน้อยกว่า BRK.A เป็นอัตราที่ 1/10,000 เนื่องจากราคาหุ้นที่ถูกกว่ามาก
-การแปลงหุ้น : ด้วยความที่ BRK.A มีราคาสูงมาก นักลงทุนจึงสามารถแปลงมาเป็น BRK.B ได้ ในทางกลับกัน ผู้ลงทุนที่ถือ BRK.B จะแปลงเป็น BRK.A ไม่ได้น้า

📌
📌ก่อนจากกันเอิร์นมีสถิติรายได้ Berkshire Hathaway Inc ที่รู้แล้วเพื่อนๆจะแปลกใจว่าอ้าว นึกว่าธุรกิจที่มาจากส่วน Investment จะเป็นพระเอกหลักซะอีก แต่แท้จริงแล้ว มาดูกัน ว่าในปี 2023 ที่ผ่านมา รายได้ของ Berkshire มาจากอะไรบ้าง และ สัดส่วนเป็นอย่างไร (หน่วยเป็น Billion US Dollar)
-Manufacturing 75.41
-McLane Company 52.61
-Service and Retailing 40
-GEICO 39.26
-Berkshire Hathaway Reinsurance Group 27.01
-Berkshire Hathaway Energy 26.01
-BNSF 23.88
-Berkshire Hathaway Primary Group 17.13
-Investment Income 11.62

เห็นไหมคะว่าธุรกิจหลักๆ ของ Berkshire มีความหลากหลายและสร้างรายได้มากกว่าที่เราคิดจริงๆ