LIB Scoop #15 : Wake Me Up When September Ends
ทำไมตลาดหุ้นและทุกตลาดชอบลงเดือนกันยายน
บทความ ณ วันที่ 4 ก.ย. 67

📣LIB Scoop #15 : Wake Me Up When September Ends ทำไมตลาดหุ้นและทุกตลาดชอบลงเดือนกันยายน โดย ทิว้ตถ์ ชุติภัทร์


🎸 ผมเชื่อว่าหลายๆคนน่าจะเคยฟังเพลง Wake Me Up When September Ends ของวง Green Day ความจริงเพลงนี้มีที่มาที่ไปด้วยนะครับ คือตอนเด็กๆทางพ่อของ Billy Joe Armstrong นักร้องนำวงนี้ได้เสียชีวิตตอนที่ Billy อายุเพียง 10 ขวบ ตอนงานวันศพพ่อ Billy ก็ได้วิ่งขึ้นไปในห้องของตัวเองแล้วล็อคห้องก่อนที่จะร้องไห้ พอแม่ขึ้นไปหาแล้วเคาะประตู Billy ได้บอกแม่ว่า “Wake Me Up When September Ends” นี่เป็นที่มาที่ไปของเพลงนี้


9️⃣ กันยายนนั้นถือว่าเป็นเดือนที่เลวร้ายที่สุดของตลาดหุ้นเลยก็ว่าได้ ในตลอด 5 ปีที่ผ่านมา S&P 500 ได้ลงในเดือนกันยายนถึง 4.2% โดยเฉลี่ย แถมถ้ามองตั้งแต่ปี 1926 จนถึงวันนี้นับเป็นเวลา 98 ปี ตลาดลงเฉลี่ย 1.2% ในตลอดที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามในเดือนกันยายนตลอด 98 ปีสามารถจบเดือนได้ในแดนบวกถึง 44%


🏆 นอกจากตลาดหุ้นฝั่ง ตลาดพันธบัตรหรือ Bonds ที่ลงมา 8 ปีจาก 10 ปีที่ผ่านมา ทองคำ หรือแม้แต่ Bitcoin เองก็พากันลงในเดือนกันยายน ตลอด 11 ปีที่ผ่านมามีถึง 8 ปีที่ตลาดปิดด้วยโซนแดงด้วยซ้ำ


🔴 ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? อาจจะมีทฤษฎีอยู่บ้างว่า กันยายนมักเป็นเดือนของการขาดทุนเนื่องจากเทรดเดอร์ทำการปรับพอร์ตโฟลิโอหลังจากการหยุดพักช่วงฤดูร้อน บริษัทการลงทุนก็มักจะขายสินทรัพย์ที่ทำกำไรได้ดีในเดือนนี้ เพราะพวกเขาเริ่มพิจารณาตัวเลขกำไรขาดทุนประจำปี


✨ และสิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือ เดือนกันยายนนี้จะมีความผันผวนเป็นพิเศษ เนื่องจากความไม่แน่นอนที่ค้างคาเกี่ยวกับการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ และการเตรียมการสำหรับรอบการเลือกตั้งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


✨ การประชุมของ FED ในกลางเดือนกันยายนวันที่ 17 จะเป็นประเด็นสำคัญสำหรับนักลงทุนในเดือนนี้ แต่จุดข้อมูลที่อาจสำคัญที่สุดที่นักวิเคราะห์จะตรวจสอบคือข้อมูลการจ้างงานที่จะออกมาในวันศุกร์นี้ ซึ่งจะบอกถึงสถานะของตลาดแรงงานภายใต้แรงกดดันจากอัตราดอกเบี้ยสูง ทั้งตัวของ Nonfarm Payrolls และ Unemployment Rate หากรายงานนี้ออกมาแย่กว่าที่คาดการณ์ อาจกระตุ้นให้เกิดการขายออกในตลาดได้


🟢 แต่อย่าตกใจเกินไป นักวิเคราะห์คาดว่าพื้นฐานที่ทำให้ดัชนีสำคัญทำจุดสูงสุดใหม่ในปีนี้ยังคงมีอยู่ในระยะยาว แม้ว่าการถดถอยในเดือนกันยายนจะเกิดขึ้นก็ตามครับ


⚠️ คำเตือน: ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ความรู้เท่านั้น มิได้มีเจตนาในการชี้นำหรือแนะนำการลงทุน นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลและพิจารณาความเสี่ยงด้วยตนเองก่อนตัดสินใจลงทุน

#Liberator #ลงทุนหุ้นนอก #USStock #หมื่นละ10บาท