เรียนรู้ธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง และให้บริการด้านวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแบบครบวงจร กับ DOHOME

เจาะลึกทุกประเด็นน่าสนใจของธุรกิจนี้

 

DOHOME โดยสังเขป

[ 1 ]
DOHOME ดำเนินธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง และให้บริการด้านวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแบบครบวงจร จุดแรกเริ่มมาจาก จ.อุบลราชธานี ภายใต้แนวคิด ครบ ถูก ดี... ที่ดูโฮม โดยสาขาของ DOHOME แบ่งเป็นขนาดใหญ่จำนวน 24 สาขา และขนาดเล็ก (ToGo) 15 สาขา

[ 2 ]
สัดส่วนรายได้ตามกลุ่มผลิตภัณฑ์ประกอบด้วยกลุ่มวัสดุก่อสร้าง
(45-49%) กลุ่มซ่อมแซม (36-38%) และกลุ่มตกแต่ง (16-18%)

[ 3 ]
ขณะที่รายได้ตามกลุ่มลูกค้าคือกลุ่ม
Back office และกลุ่ม End User ในสัดส่วน 50:50 ซึ่งในส่วน Back office นั้นเป็นการขายผ่านผู้รับเหมา ทั้งภาครัฐและเอกชน และร้านค้าช่วงเพื่อนำไปขายต่อ

ลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ

      [ 4 ]
ปี 2025 ตั้งเป้าเปิดสาขาขนาดใหญ่ 3 แห่ง และขนาดเล็ก 10 แห่งด้วยเงินลงทุนราว 1,300 ลบ. และคาดจะเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นขึ้นด้วยการบริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ และเพิ่มสัดส่วนการขายสินค้า House brand และผลักดันร้านค้าขนาดเล็กให้มากขึ้นเนื่องจากสามารถสร้างอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีกว่า รวมถึงในส่วนค่าใช้จ่ายขายและบริหารจะลดลงด้วยการนำ AI มาช่วย ขณะที่เป้าหมายปี 2025 คาด SSS ขยายตัว 5-6% อัตรากำไรขั้นต้น 18-19% 

ความกังวลต่อการดำเนินงาน
[ 5 ]
จากประเด็นตึก สตง. ถล่มทำให้ตลาดฯ กังวลถึงการขายเหล็กของ DOHOME ซึ่ง ผบห. ชี้แจ้งว่า DOHOME ใช้เหล็กในประเทศที่ผ่านมาตรฐาน มอก. ทั้งหมด ไม่ได้ใช้เหล็กที่เป็นประเด็นข่าว ขณะที่ความผันผวนของราคาเหล็กนั้น คาดว่าจะส่งผลกระทบน้อยลงกว่าอดีตเนื่องจาก DOHOME ได้ก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้าใหม่ (DC) ทำให้จำนวนวันในการสต็อกสินค้าลดลงจากเดิม 130 วันเหลือเพียง 90-100 วัน ดังนั้นด้วยจำนวนสต๊อกที่สั้นลง ทำให้ผลกระทบด้านราคาเหล็กจึงจำกัดกว่าเดิม

ขณะที่การให้เครดิตเทอมกับผู้รับเหมา ก็อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ และเป็นระบบ ทำให้ประเด็นนี้ไม่น่ากังวล

ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนนั้น มีผลไม่หมากเนื่องจากสินค้านำเข้าส่วนใหญ่เป็นสกุลหยวน(ซึ่งผันผวนน้อยกว่า) ส่วนในรูปดอลล่าร์มีไม่มากนัก ผหบ.มองว่าประเด็นกำลังซื้อเป็นสิ่งที่ ผบห.จับตามองมากกว่า

แนวโน้ม 1Q25
[ 6 ]
ผบห.คาด SSSG 1Q25 จะอยู่ระดับ 2-3% ตามลูกค้ากลุ่ม End User จากภาคต่าง ๆ ฟื้นตัว ยกเว้นเพียงกรุงเทพและปริมณฑลยังไม่ดี(ส่วนหนึ่งจากเหตุแผ่นดินไหว) ขณะที่แนวโน้มอัตรากำไรขั้นต้นคาดดีขึ้น q-q โดยสัปดาห์แรกของเดือน เม.ย. โมเมนตัม SSSG ยังเป็นบวกน่าพอใจ

กลยุทธ์ในระยะยาว
[ 7 ]

ผบห. ตั้งใจจะ balance การขายสินค้า House brand และ สินค้าของลูกค้า โดยสัดส่วน House brand ซึ่งได้มาร์จิ้นมากกว่า 30% นั้น เชื่อว่าสัดส่วนจะเพิ่มขึ้นได้จากปัจจุบันที่ 20% ได้ โดยเพดานที่เป็นไปได้น่าจะอยู่ที่ 25-30% ขณะที่ การผลักดันด้าน ToGo ก็จะเป็นอีกกลยุทธ์ที่เมื่อผสมกับแนวทางแรกเชื่อจะทำให้อัตรากำไรจะยังสามารเพิ่มได้อีก

ผบห. มองว่าการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ด้วยการทำราคาที่สู้ได้ และ base หลักยังมาจากวัสดุก่อสร้าง และการจัดการภายในที่ดี ผบห.เชื่อว่าจะสามารถแข่งขันได้

ผลตอบแทนปันผล
[ 8 ]

เนื่องจาก DOHOME กำลังใช้กลยุทธ์ ป่าล้อมเมือง ในการขยายสาขาในต่างจังหวัดล้อมเข้ามาในกรุงเทพ ขณะที่ธุรกิจเป็นลักษณะซื้อมาขายไป ทำให้ DOHOME ยังคงต้องการ working cap. จำนวนมาก นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ในช่วที่ผ่านมา DOHOME จะให้ผลตอบแทนในลักษณะ Stock Dividend เป็นหลักก่อน แต่ในอนาคตก็มองแบบ Cash dividend เมื่อสถานการณ์เหมาะสมกว่านี้

มุมมองของทีม Liberator Research
[ 9 ]

     แม้ว่าในมุมกราฟทั้งกลุ่ม Home Improvement จะยังไม่สวยนัก แต่ในแง่ปัจจัยพื้นฐาน พี่เซียง ชอบ DOHOME มากที่สุดในกลุ่มเรื่องจากมี Story การเติบโตที่ชัดเจนที่สุด (ทำให้ P/E อาจจะสูงกว่ากลุ่ม) ในขณะที่ HMPRO อาจโดดเด่นระยะสั้นจากเหตุแผ่นดินไหวและสร้างความเสียหายในกับพื้นที่ กทม. จำนวนมาก แต่การโตเต็มที่แล้วทำให้ไม่เด่น ส่วน GLOBAL การเปิดตลาดต่างประเทศ ทำให้เสมือนเปิดความเสี่ยงเพิ่มเข้ามากว่าปกติ


อ่านมาถึงตรงนี้ หากเพื่อนๆอยากจะจับประเด็นแบบลงดีเทลตัวเลขเพิ่มเติม
รวมถึงฟังบรรยากาศและความมั่นใจของผู้บริหาร DOHOME เอง
แอดมินชวนให้เปิดรับชม Live การสัมภาษณ์พูดคุยกันสดๆ ได้เลย 

สามารถรับชมได้โดยคลิกที่รูปด้านล่างนี้ได้เลย

 

 เพื่อนๆสามารถรับชม LIB Insight สัมภาษณ์ผู้บริหาร อีกหลากหลายบริษัท 
ในแบบเจาะลึกกับทีมนักวิเคราะห์ Liberator ได้เพิ่มเติม โดยคลิกที่รูปด้านล่างนี้ได้เลย