May be an image of text

LIB Scoop #4 : ประกาศแตกพาร์ใหญ่สุดในตลาด NYSE

คืนนี้จะเป็นประวัติศาสตร์ของตลาดหุ้น NYSE วันหนึ่ง เพราะว่าหลังตลาดเปิดคืนนี้ทาง Chipotle $CMG จะเริ่มเทรดที่หุ้นที่แตกพาร์แล้ว 50-ต่อ-1 ซึ่งเป็นการแตกพาร์หุ้นที่เยอะที่สุดตั้งแต่ตลาดหุ้นอเมริกาเคยเปิดมา ถ้าไม่นับรวมบริษัท NTT หรือ Nippon Telegraph and Telephone Corporation บริษัทผู้เป็นผู้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ยักษ์ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น และเป็นบริษัทแม่ของบริษัท NTT Docomo ที่ได้แตกพาร์ตอนปี 1987 ในตลาด NYSE ที่แตกพาร์ระดับ 1500-ต่อ-1 หุ้น แต่สุดท้ายทาง NTT ได้ออกจากตลาด NYSE เพื่อลดต้นทุนบริษัท และการซื้อขายที่ต่ำเมื่อมีนาคม 2018


ทำไมเรื่องนี้จึงน่าสนใจ?🤔
Chipotle $CMG เข้าตลาดมาช่วงปี 2006 ที่ราคา $22 ต่อ 1 หุ้น หลังจากวันนั้นเป็นต้นมา ราคาได้เติบโตมาตลอดขึ้นมาถึง $3,283.04 หรือว่า 7,679.22% (เท่ากับ 426% ต่อปีเลย!) ปีนี้เองยังสามารถโตได้ถึง 46.25% Year-to-Date

แล้วเหตุผลที่ทาง Chipotle ตัดสินใจทำการแตกพาร์ใหญ่ขนาดนี้ 🧐

1) ต้องการดึงดูดนักลงทุนหน้าใหม่มากยิ่งขึ้น - ถึงแม้ว่าฝั่งอเมริกาจะสามารถซื้อ Fractional Shares ได้โดยง่าย ที่แม้แต่ใน Liberator เราเองก็สามารถซื้อได้ แต่บางที่ก็ไม่สามารถซื้อได้ การแตกพาร์ครั้งนี้จะทำให้ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนมามากยิ่งขึ้น
2)Chipotle ตั้งใจมอบสิทธิให้กับพนักงานสามารถซื้อหุ้นบริษัทตัวเองได้ - หุ้นที่ราคาต่ำลงทำให้บริษัทสามารถแจกจ่ายหุ้นให้กับพนักงานได้ง่ายขึ้น บริษัทกล่าวว่าพนักงาน Chipotle จำนวน 46,000 คนหรือประมาณ 40% ของพนักงานทั้งหมดมีสิทธิ์ซื้อหุ้นในราคาลดพิเศษได้ถึง 15% ของค่าตอบแทน นอกจากนี้ ผู้จัดการร้านอาหารและทีมงานจำนวน 4,000 คนที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี จะได้รับการมอบหุ้น

อ่านมาถึงตรงนี้ อ้าวแล้ว Chipotle $CMG ทำอะไร❓
Chipotle $CMG 🌮 เป็นผู้นำในตลาดที่มีชื่อว่า Fast-Casual Foods หรืออาหาร Fast Food แบบพรีเมี่ยม เขาขายอาหารแม็กซิกันเป็นหลักครับ โดยเน้นคุณภาพดี อร่อย และ เร็ว ที่สำคัญคือหลักคุณค่าทางโภชนการนั้นดีกว่าอาหารพวก Fast Food ปกติอีกด้วย ทำให้พอ Chipotle เข้ามาในตลาด ร้านอาหารอย่าง McDonald’s และ Burger King เจอคู่แข่งที่มา disrupt ตลาดตัวเองพอสมควร แต่ Chipotle เองไม่ได้มีสาขาอยู่ในประเทศไทย ทำให้คนไทยไม่ค่อยรู้จักกันเท่าไหร่ครับ

📌เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการแตกพาร์และการรวมพาร์
ความจริงในปีนี้บริษัทอย่าง Nvidia $NVDA และ Walmart $WMT ก็มีการแตกพาร์กันโดย Nvidia $NVDA แตกพาร์ 10-ต่อ-1 หุ้น และ $WMT แตกพาร์ 3-ต่อ-1 หุ้น ซึ่งจริงๆ Nvidia มีการแตกพาร์ไปแล้วทั้งหมด 6 ครั้งตั้งแต่ปี 2000 ส่วน $WMT แตกพาร์ไปแล้ว 11 ครั้งตั้งแต่ปี 1971

ถ้ารวมการแตกพาร์ทั้งหมด 11 ครั้งของ Walmart ก็จะเท่ากับการแตกพาร์ 3072-ต่อ-1 หุ้นเลย ‼️

และในตลาดก็ยังมีสิ่งที่เรียกว่าการรวมพาร์ มีบริษัทอย่าง WeWork เคยรวมพาร์ 1-ต่อ-40 หุ้นเมื่อกันยายนปีที่แล้วก่อนจะประกาศล้มละลายไม่กี่เดือนหลังจากนั้น และปีนี้มีบริษัทอย่าง Nikola $NKLA และ Virgin Galactic $SPCE ที่เคยรวมพาร์ 1-ต่อ-30 เช่นกันครับ 😗