LIB Scoop #6 : 10 หุ้น Software ที่ในที่สุดก็กำไรจนได้ในปีนี้ !!

ในฝั่งของหุ้นเทคแน่นอนว่ามีหลายๆตัวที่เราจับตามอง
ว่าสุดท้ายบริษัทเหล่านี้จะกำไรเมื่อไหร่
ซึ่งในฐานะนักลงทุน เราได้แต่ลุ้นและเป็นกำลังใจให้
หวังว่ามันจะกำไรเร็วๆนี้

ซึ่งในบรรดาหุ้นเทคส่วนใหญ่มีบางบริษัทที่ยังไม่กำไรก็มี
ไม่ว่าจะเป็น
- Airbnb $ABNB เว็บไซต์ท่องเที่ยวชื่อดัง ที่เคยกำไรอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ตอนนี้ยังไม่ได้กำไร
-- Reddit $RDDT เว็บไซต์ Social Media ชื่อดังของอเมริกา ที่มีผู้ใช้งาน Monthly Active Users (MAUs) สูงถึง 2.3 พันล้านคน แต่ก็ยังไม่กำไรเลย แต่บริษัท Software เหล่านี้กลับสามารถเปลี่ยนบริษัทให้เป็นกำไรได้แล้วในปีนี้ครับ

โดยในบทความนี้จะพาเพื่อนๆมาดู
🔟หุ้นกลุ่มซอฟแวร์ที่พลิกทำกำไรแล้วในปีนี้
เจาะให้ลึกลงไป ผ่านอัตราส่วนทางการเงินที่น่าสนใจตัวหนึ่งนั่นก็คือ "EV/Gross Profit"

อาจเป็นกราฟิกรูป ข้อความ

ความน่าสนใจ และ ทำไม ?
เราถึงยกอัตราส่วนตัวนี้มาพิจารณากันละ ...

🏢 EV ย่อมาจาก Enterprise Value
เป็นการเอาบริษัทมาคำนวนว่าทั้งบริษัทมีมูลค่าเท่าไหร่ โดยหัก Cash และ Cash Equivalents ออก ส่วน EV/Gross Profit คือการประเมินหุ้นเบื้องต้น ถ้าติดลบแสดงว่าบริษัทไม่ได้ทำกำไร (เพราะ Gross Profit ก็จะเป็น 0 หรือติดลบ) แต่ถ้าบริษัทมีกำไร Ratio ตัวนี้ก็จะเป็นบวก แต่ตัว EV/Gross Profit ตัวเลขต่ำหรือสูง ไม่ได้หมายความว่าบริษัทน่าลงทุนมากกว่าหรือน้อยกว่าเหมือน P/E Ratio เหตุผลเพราะ...

🔼 ถ้าEV/Gross Profit ต่ำอาจจะมองได้ว่าบริษัทนี้ undervalued อยู่ ณ ตอนนี้ แต่ concerns ก็คือ อาจจะเติบโตช้ากว่าเพื่อน หรือ อาจจะไม่สามารถแข่งขันในตลาดได้
🔽 ถ้า EV/Gross Profit สูง แสดงว่าบริษัทนี้ถูกคาดหวังสูงว่าเติบโตขึ้นอีกเยอะ และมีความได้เปรียบในตลาด แต่ในขณะเดียวกันก็อาจจะมองว่า Overvalued แล้วก็ได้

เมื่อเราเข้าใจการตีความของค่าที่สูง - ต่ำ เรียบร้อยคงเกืดคำถามตามมาว่า งั้นช่วงของค่า EV/Gross Profit สำหรับหุ้นกลุ่มซอฟแวร์แบบไหนที่หุ้นยังมีความน่าสนใจละ จะได้นำมาพิจารณาต่อได้ งั้นมาดูกันต่อ

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

✅ ค่าที่ควรจะเป็น: สำหรับหุ้น Software

🔹ที่น่าสนใจสำหรับหุ้นที่เติบโตสูง EV/Gross Profit ควรอยู่ที่ประมาณ "10-20 เท่า" ซึ่งในที่นี้จะได้แก่ Monday $MNDY และ Digital Ocean $DOCN
🔹ส่วนหุ้นที่เติบโตต่ำและค่อนข้างอิ่มตัวสำหรับกลุ่ม Software ควรอยู่ที่ประมาณ "5-10 เท่า"
ซึ่งในที่นี้ได้แก่ Semrush Holdings $SEMR, Bill Holdings $BILL, Wix $WIX และ Nutanix $NTNX

📌 สรุป :
การเลือกหุ้นที่ทำกำไรแล้ว จะช่วยให้เราอยู่กับสินทรัพย์ที่แข็งแกร่งระดับนึงแล้ว แต่การมีตัวช่วยอย่าง EV/Gross Profit จะช่วยในการประเมินความน่าสนใจในหุ้นแต่ละตัว เนื่องจากจะแสดงให้เห็นว่าบริษัทสร้างรายได้จากกิจกรรมทางธุรกิจหลักได้ดีเพียงใดเมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่ารวม ง่ายกว่าและได้รับผลกระทบจากการบัญชีที่ยุ่งยากน้อยกว่าตัวชี้วัดอื่นๆ ทำให้ง่ายต่อการเปรียบเทียบบริษัทต่างๆด้วย