อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความ

LIB Scoop #7 : CROWDSTRIKE ล่ม  นักลงทุนจะเอาไงต่อดี !?

⭐️ วันนี้เหมือนกับวัน Y2K ไม่มีผิดเลย ที่สมัยก่อนตอนโลกเข้าสู่ปี ค.ศ. 2000 หลายๆที่ทำนายไว้ว่าระบบที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ทั้งหมดจะล่ม เพราะเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วโลกในสมัยนั้น ได้บันทึกปีถึงเพียงแค่ 1999 เท่านั้น ถ้ากลายเป็นปี 2000 เมื่อไหร่ เขาจึงคิดว่าระบบคอมพิวเตอร์จะไม่สามารถประมวลผลได้ จะทำให้เครื่องบินตกจากฟ้า ศูนย์ควบคุมการบินทั่วโลกถูกระงับ และคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะระเบิดออกมา ปรากฏว่าโชคดีที่ความเป็นจริง มันไม่ได้เป็นอย่างนั้น คอมพิวเตอร์ยังใช้งานได้อยู่ และ เครื่องบินไม่ได้ตกจากฟ้า แต่วันนี้กลับเหมือนที่เขาทำนาย Y2K ไว้ไม่มีผิดเพี้ยน

✨แล้วสรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้น?

ปัญหามันเกิดจากระบบอัพเกรดของตัว Falcon Sensor ของฝั่ง Crowdstrike ที่เกิดขึ้น แต่ปรากฏว่าการอัปเดตดังกล่าว ทำให้เครื่องที่ติดตั้งเกิดจอฟ้า ใช้งานไม่ได้ทันทีขึ้นมา คราวนี้เองเมื่อประมาณ 18.12 น. ตามเวลาประเทศไทย ทาง Microsoft $MSFT ได้ชี้แจงแล้วว่าปัญหาได้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว และคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ แต่ปัญหายังมีอยู่ทั่วโลก โดยเฉพาะฝั่งของสายการบินและสนามบินทั่วโลก ที่เริ่มลามมาสู่ฝั่งเอเชีย

🛫 สายการบินทั่วโลกตั้งแต่ Delta Airlines $DAL, American Airlines $AAL, United Airlines $UAL, AirAsia, Singapore Airlines, Cebu Pacific Air ต่างโดนกระทบกันหมด รวมไปถึงสนามบินทั่วโลกอย่าง Dubai International Airport, Taiwan Taoyuan International Airport, Delhi’s Indira Gandhi International Airport, หรือแม้แต่ Los Angeles International Airport ก็พากันโดนผลกระทบกันถ้วนหน้า

🌏 เหตุผลที่ผมเน้นย้ำในฝั่งของสนามบินมากกว่าการใช้งานอื่นๆเช่นในบริษัท ห้างสรรพสินค้า หรือ ซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ เพราะว่า สนามบินและการคมนาคมทางอากาศ มีความเปราะบางมากกว่าทุกอุตสาหกรรม เวลาเครื่องบินดีเลย์ หรือสนามบินมีปัญหา จะทำให้การคมนาคมล่าช้าออกไปทุกที่ และกระทบเป็นวงกว้างและทั่วโลก และเมื่อสายการบินล่าช้า สายการบินก็จะต้องสูญเสียเงินมหาศาลสำหรับค่าชดเชยต่างๆทั่วโลก

✨ แล้วหลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้นกับ Crowdstrike $CRWD?

💥 Crowdstrike $CRWD พึ่งเข้ากระดานหุ้น S&P 500 เมื่อเดือนที่แล้ว นับเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ของบริษัท Cybersecurity แห่งนี้ นับเป็นบริษัทที่สองต่อจาก Palo Alto Networks $PANW ที่สามารถเข้า S&P 500 ได้
แต่ตั้งแต่บริษัทเข้า S&P 500 มา หุ้นของบริษัทก็ลงมาประมาณ 11% แล้ว ถือว่าค่อนข้างแรงพอสมควร ในช่วง Pre-Market ตอนนี้ของ Crowdstrike ก็ลงมาแล้ว 11%

ถามว่าบริษัทเป็นบริษัทที่มั่นคงและน่าลงทุนไหม ต้องตอบว่าพอสมควร แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดคือความเชื่อมั่นของบริษัท สมัยก่อนตอนยุคที่ไม่มีระบบ Cloud-Computing หรือ Cybersecurity ที่ควบคุมทั้งระบบไม่ใช่เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว ในยุคนั้นเองระบบล่มเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ และผลกระทบของมันก็มีเพียงแค่จุดเล็กๆจุดเดียว แต่ในเมื่อทุกวันนี้ระบบมันทั่วถึงหมด จึงทำให้ล่มกันทั้งโลก เหมือนตอน Facebook ล่มไม่มีผิดเพี้ยน

นอกจาก Crowdstrike $CRWD ที่ลงมา 11% Microsoft $MSFT เองก็ลงมาแล้ว 1.5% ใน Pre-Market เช่นกัน

✨ บทสรุป

ถ้านอกจาก Crowdstrike แล้ว มีหุ้นในกลุ่ม Cybersecurity ตัวไหนที่น่าสนใจอีกก็จะมีตั้งแต่ Palo Alto Networks $PANW ที่ทาง Nancy Pelosi สส. ของพรรคเดโมแครต พึ่งเข้าไปซื้อหุ้นมา SentinelOne $S บริษัทที่มีผลงานและคอยรับจ้างให้รัฐบาลสหรัฐอยู่เรื่อยๆ Okta $OKTA บริษัทที่ทาง Alpha Picks แห่ง SeekingAlpha ได้แนะนำ และบริษัทอื่นๆอย่างเช่น Zscaler $ZS และ Fortinet $FTNT ซึ่งทั้ง 5 ตัวนี้ตอนนี้ขึ้นมาพอสมควรใน Pre-Market แล้ว

1️⃣ SentinelOne $S +9.24%
2️⃣ Palo Alto Networks $PANW +2.48%
3️⃣ Fortinet $FTNT +1.81%
4️⃣ ZScaler $ZS +0.92%
5️⃣ Okta $OKTA +0.61%