อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความ

📣 LIB Scoop #9 : การกลับมาอีกครั้งของ Russell 2000

ในช่วงที่ผ่านมานี้เมื่อบริษัทใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ 10 แห่งได้แก่ Apple $AAPL, Microsoft $MSFT, Nvidia $NVDA, Alphabet $GOOG, Amazon $AMZN, Meta Platforms $META, Berkshire Hathaway $BRK.B, Eli Lilly $LLY, Tesla $TSLA และ Broadcom $AVGO คิดเป็นกว่าหนึ่งในสามของ S&P 500 อาจดูเหมือนว่าตลาดกระทิงนี้ขับเคลื่อนโดยหุ้นขนาดใหญ่มากเพียงไม่กี่ตัว

แต่ผลการดำเนินงานล่าสุดของ Russell 2000 ซึ่งติดตามบริษัทที่มีการซื้อขาย ขนาดเล็กที่สุด 2,000 แห่งในสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่าแม้แต่หุ้นขนาดเล็กก็ได้รับประโยชน์จากปัจจัยเศรษฐกิจมหภาคเช่นเดียวกับหุ้นขนาดใหญ่ รวมถึงการคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในฤดูใบไม้ร่วง และความรู้สึกของนักลงทุนเกี่ยวกับการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่กำลังจะมาถึง

ดัชนี Russell 2000 เพิ่มขึ้นกว่า 3% ในวันอังคารที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้นประมาณ 11% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ในเดือนที่ผ่านมา ดัชนีเพิ่มขึ้น 12% ซึ่งแซง 3% ของ S&P 500 ดัชนี Russell 2000 ได้แตะระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนมกราคม 2022 เมื่อวานนี้

#อะไรที่ขับเคลื่อนการพุ่งขึ้นของหุ้นขนาดเล็ก?

1️⃣ การคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายนเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อลดลงเมื่อเร็วๆ นี้ได้สนับสนุนบริษัททุกขนาด หุ้นขนาดเล็กซึ่งไวต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจมหภาคมากเป็นพิเศษจะได้รับประโยชน์อย่างมากจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง ซึ่งทำให้บริษัทต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นในการระดมทุนเพื่อการเติบโต

2️⃣ การค้าที่เรียกว่า “Trump Trade” ยังได้ดึงดูดความสนใจของนักลงทุนเข้าสู่ส่วนต่างๆ ของตลาดนอกเหนือจากเทคโนโลยี โดยแนวคิดที่ว่าภาษีและกฎระเบียบภายใต้การเป็นประธานาธิบดีของทรัมป์จะปกป้องบริษัทในประเทศที่มีขนาดเล็ก

✨และแน่นอน นักลงทุนกำลังมองหาดีล หุ้นของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ได้พุ่งสูงขึ้นอย่างมากเมื่อเร็วๆ นี้ ในขณะที่หุ้นขนาดเล็กส่วนใหญ่ยังตามหลัง แม้ว่าดัชนี Russell 2000 จะสามารถแซงหน้า S&P 500 ได้ในสัปดาห์นี้ แต่ในช่วงครึ่งปีแรก S&P 500 เพิ่มขึ้นประมาณ 15% ในขณะที่ Russell 2000 เพิ่มขึ้นเพียง 1% ในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งหมายความว่า "หุ้นขนาดเล็กยังคงมีมูลค่าเหลืออยู่อีกมาก หรือยัง Undervalued อยู่พอสมควร"

✨การขยายตัวของตลาดที่นอกเหนือไปจากหุ้นเทคโนโลยี เป็นสิ่งที่ดีสำหรับนักลงทุน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเห็นผลกำไรทั้งหมดของพวกเขาจากบริษัทสำคัญเพียงไม่กี่แห่ง ในการคาดการณ์กลางปี นักวิเคราะห์หลายคนชี้ไปที่หุ้นขนาดเล็กว่ามีโอกาสเป็นกลุ่มผู้ชนะที่เป็นไปได้ นอกเหนือจากกลุ่มเทคโนโลยี และดูเหมือนว่าการคาดการณ์เหล่านั้นกำลังจะเป็นจริงแล้ว

✨อ่านมาถึงจุดนี้เพื่อนๆอาจจะสนใจหรือมองหาการลงทุนกับหุ้นที่อยู่ในดัชนี Russell 2000
แต่ด้วยหุ้นที่อยู่ใน Russell 2000 ส่วนใหญ่เป็นหุ้นที่มีขนาดเล็ก และ มีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ ดังนั้นใน LIB Scoop#9 นี้เราได้นำเสนอไอเดียการลงทุนผ่านกองทุน ETF ที่ลงทุนกับหุ้นที่อยู่ใน Russell 2000 โดยข้อดีคือการกระจายความเสี่ยง

📢ทำความรู้จัก5 ETFs ที่น่าสนใจสำหรับการลงทุนใน Russell 2000

อาจเป็นรูปภาพของ พิมพ์เขียว และ ข้อความ