📣 LIB Scoop #10 : บทสรุปของยักษ์ใหญ่ 2 คน
มาพบปะในเวทีเดียวกันในงาน SIGGRAPH 2024


⭐️ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 ที่ผ่านมานี้ ทางสมาคม ACM SIGGRAPH หรือ Association for Computing Machinery ได้จัดงานพิเศษขึ้นมา ชื่องานว่า SIGGRAPH 2024 ซึ่งงานๆนี้ เป็นงานรวมหัวกะทิของวงการคอมพิวเตอร์ เป็นการเปิดตัวเทคโนโลยีล่าสุดตั้งแต่การ์ดจอ กราฟฟิก Virtual Reality และ แอนิเมชั่น

💥 ไฮไลท์ของงานในครั้งนี้คงหนีไม่พ้น การพบกันระหว่างสองยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคอย่าง Mark Zuckerberg แห่ง Meta และทาง Jensen Huang แห่ง Nvidia ซึ่งทั้งคู่เคยพบเจอกันมาก่อน แต่ไม่เคยพูดออกสื่อและอยู่ในเวทีเดียวกันแบบนี้ ที่สำคัญไม่ได้มี Moderator อีกด้วยจึงเปรียบเสมือนเพื่อนคุยกันเองเลย และนี่คือบทสรุปจากในครั้งนี้ครับ

1️⃣ Mark Zuckerberg กล่าวว่าทาง Meta เองกำลังจะสร้าง AI Studio แพลทฟอร์มที่ Users สามารถสร้าง Character ของ AI ของตัวเองขึ้นมา นอกจากนั้นยังสามารถสร้าง chatbot ของตัวเองเพื่อโต้ตอบกับคนที่มาพูดคุยกับ chat ของเราเราได้

2️⃣ ซึ่งทาง Jensen Huang เห็นด้วยว่าในอนาคต ร้านอาหารทุกร้าน เว็บไซต์ทุกเว็บไซต์จะมี AI เป็นของตัวเอง Mark Zuckerberg ก็เชื่อแบบนั้นว่าเหมือนกับที่ทุกๆบริษัทมีเว็บไซต์ของตัวเอง มีเพจบน Facebook เป็นของตัวเอง ในอนาคตทุกๆบริษัทก็ต้องมี AI เป็นของตัวเองเช่นกัน

3️⃣ Mark Zuckerberg กล่าวถึงความสำคัญของการให้ AI เป็น open-source เพื่อที่เหล่า Developers จะสามารถเอาโค้ดไปต่อยอดได้

4️⃣ Mark Zuckerberg กล่าวว่า Meta กำลังกลายเป็นผู้นำด้าน AI โดยเฉพาะตัว Meta AI ที่ใช้กันทั่ว Facebook, Instagram, และ Whatsapp ที่ใช้ LLMs ตัวใหม่อย่าง Llama 3.1

5️⃣ Mark Zuckerberg กล่าวต่อว่า version ที่ใหญ่ที่สุดของ Llama 3.1 ใช้ parameter สูงถึง 405,000 ล้าน และใช้การ์ดจอ NVIDIA H100 GPUs สูงถึง 16,000 ตัว


✨ท้ายที่สุดนี้ทั้งสอง CEO สรุปสุดท้ายไว้อย่างนี้
ทาง Mark Zuckerberg บอกว่า AI เป็นตัวที่สามารถเชื่อมโลกปัจจุบันเข้ากับออนไลน์ได้ อย่างเช่นตัวของ Meta ที่เชื่อมกับแว่นของ Luxotic ที่สามารถทำเป็น Augmented Reality ได้
ส่วนทาง Jensen Huang ได้เล่าให้ฟังว่าในอนาคต AI จะพัฒนาให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น แถมยังสามารถทำได้มากกว่าแค่การตอบสนองกลับเมื่อเราถามคำถาม ในอนาคต AI สามารถหาคำตอบมาได้หลายรูปแบบ จำลองภาพถึงคำตอบที่จะเป็นไปได้ในอนาคต มากกว่าแค่ถาม-ตอบในทุกวันนี้

🧥 พอทั้งคู่พูดจบ ทั้งคู่ได้แลกเปลี่ยนเสื้อหนังให้กัน หลังเคยโพส Instagram มาก่อนที่ทาง Jensen Huang และ Mark Zuckerberg ได้แลกเปลี่ยนเสื้อแจ็กเก็ตให้กัน

ทั้งคู่พูดจบช่วงประมาณตี 5 นาฬิกาของบ้านเรา ทั้ง Nvidia $NVDA และ Meta Platforms $META ลงมานิดหน่อยช่วง After-Hours ครับ ส่วนตัวผมมองว่าหุ้นทั้งสองตัวถ้ามองระยะยาวในเรื่องของ AI สองบริษัทนี้รู้ตัวว่าตอนนี้กำลังทำอะไรอยู่ในเรื่องของ AI และทั้งสองบริษัท Upside ก็ยังค่อนข้างสูงอยู่ที่ 16.4% สำหรับ $META และ 25.6% สำหรับ $NVDA