LIB Scoop #12 : Grindr ความหวังใหม่ของหุ้นแอปฯหาคู่
 โดยภาสกร คงพินิจบวร Investment Consultant ของ Liberator
.

⭐️ LIB Scoop #12 : Grindr ความหวังใหม่ของหุ้นแอปฯหาคู่ โดยภาสกร คงพินิจบวร Investment Consultant ของ Liberator
.
✨ หลังจากบริษัท Grindr INC. ($GRND) ประกาศผลประกอบการในไตรมาส 2 ของปี 2024 (10-Q) เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ที่ผ่านมาได้สร้างเสียงฮือฮาให้กับเหล่านักลงทุนที่ได้เห็นผลประกอบการในด้านรายได้และ Adjusted EBITDA (กำไรจากการดำเนินงานก่อนหักดอกเบี้ย, ภาษี, ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย) เพิ่มสูงขึ้นจากไตรมาสเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว โดยในส่วนของรายได้เพิ่มขึ้นสูงถึง 34% และ Adjusted EBITDA ที่เพิ่มมากขึ้นถึง 45%
.
⭐️ แล้ว Grindr คือใคร?
.
✨ ทำความรู้จักกับบริษัท Grindr Inc. บริษัทเจ้าของแพลตฟอร์ม Grindr แอปพลิเคชันหาคู่ออกเดทสำหรับชาว LGBTQ+ ที่ประกาศว่าตนเองแตกต่างและเป็นแพลตฟอร์มที่ถูกสร้างโดยชายรักชายเพื่อชายรักชาย (It was built by gay people, for gay people) โดยมุ่งหน้าพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันได้ง่ายปราศจากอุปสรรคด้านตำแหน่งพื้นที่ซึ่งเป็นปัญหาคลาสสิคของ Dating App ในปัจจุบัน สำหรับช่องทางรายได้ของบริษัทจะถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนหลักได้แก่
.
⭐️ รายได้ของ Grindr $GRND มาจากไหน?
.
1️⃣ Direct Revenue คือ รายได้จากผู้ใช้งานจากการจ่ายเงินสมัครสมาชิกเพื่อเข้าถึงฟังก์ชันใช้งานที่ไร้ข้อจำกัดและเพิ่มมากขึ้น โดยแบ่งรูปแบบการสมัครออกเป็นสองประเภทคือแบบ XTRA และ Unlimited ซึ่งแบบ XTRA จะมีให้เลืกแบบรายเดือน, รายสามเดือน และรายปี ค่าสมัครอยู่ที่ $19.99, $39.99 และ $99.99 ตามลำดับ ในขณะที่แบบ Unlimited จะมีให้เลือกเฉพาะรายเดือนและรายปี ค่าสมัครอยู่ที่ 39.99, 239.99 ตามลำดับ โดยการสมัครแบบ Unlimited จะเพิ่มฟังก์ชันให้ผู้ใช้งานได้มากกว่าแบบ XTRA เช่น สามารถเปิดใช้งานโหมดไม่ระบุตัวตน (incognito mode) หรือสามารถยกเลิกข้อความที่ส่งไปแล้วได้

2️⃣ Indirect Revenue คือ รายได้จากการให้พื้นที่โฆษณาจากพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจภายนอก
.
✨ สำหรับการประกาศตัวเลขงบการเงินไตรมาสสองของ Grindr สามารถสรุปออกมาได้ดังนี้
ราคาหุ้นปัจจุบัน $11.97 เพิ่มขึ้น 40.77% YTD
รายได้จากผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 31% y-y
ยอดผู้ใช้งานต่อเดือน MAUs (Monthly Active Users) เพิ่มขึ้น 7% y-y
จำนวนเงินที่ผู้ใช้งานจ่ายต่อคน ARPPU (Average Revenue Per Paying User) เพิ่มขึ้น 16% y-y
รายได้จากค่าโฆษณาและอื่นๆเพิ่มขึ้น 50% y-y
Forward P/E 37.24 เท่า
.
⭐️ แล้วคู่แข่งของ Grindr อย่าง Tinder $MTCH และ Bumble $BMBL ผลงานเป็นอย่างไรบ้าง?
.
✨ หลายคนอาจเคยใช้งาน Dating App อื่นๆหรือคงคุ้นชื่อกับแอปฯหาคู่ยอดนิยมอย่าง Tinder ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท Match Group Inc ($MTCH) โดยได้ประกาศงบการเงินไตรมาสสองออกมาเช่นกัน สรุปผลการดำเนินงานได้ดังนี้
ราคาหุ้นปัจจุบัน $34.17 ลดลง 6.15% YTD
รายได้รวมเติบโต 3% y-y
จำนวนเงินที่ผู้ใช้งานจ่ายต่อคน RPP (Revenue Per Paying User) เพิ่มขึ้น 9.42% y-y
จำนวนผู้ใช้งานที่จ่ายเงิน (Paying Users) ลดลง 5.04% y-y
Forward P/E 17.16 เท่า
ธุรกิจที่รายได้เติบโตมากที่สุดคือแอปฯ Hinge แอปพลิเคชันหาคู่ที่เคยครองอันดับเติบโตเร็วที่สุดในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2022 โดยมีจุดขายสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการเลิกใช้แอปหาคู่ (เน้นการออกเดทจริง)
.
✨ คู่แข่งอีกเจ้าที่น่าสนใจคือ บริษัท Bumble Inc ($BMBL) เจ้าของแพลตฟอร์ม Dating App สำหรับผู้หญิง อย่าง Bumble ก็รายงานผลประกอบการโดยสามารถสรุปได้ว่า
รายได้รวมเพิ่มขึ้น 3% y-y
จำนวนเงินที่ผู้ใช้งานจ่ายต่อคน ARPPU (Average Revenue Per Paying User) ลดลง 8% y-y
จำนวนผู้ใช้งานที่จ่ายเงิน (Paying Users) เพิ่มมากขึ้น 14% y-y
ราคาหุ้นปัจจุบัน $5.72 ลดลง 59.97% YTD
Forward P/E 7.79 เท่า
.
⭐️ กล่าวโดยสรุปหากเรามองที่ผลการดำเนินงานและโมเมนตัมของรายได้ หุ้น $GRND ถือว่ามีความน่าสนใจมากทั้งในแง่ของผลการดำเนินงาน การขยายตัวของผู้ใช้งานและการได้รับความสนใจจากพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่มากขึ้น แต่หากเรามองที่ Business Model ของ Dating App ก็จะต้องเข้าใจก่อนว่าทุกวันนี้แพลตฟอร์มโซเชี่ยลมีเดียที่กินส่วนแบ่งเวลาใช้งานของผู้คนมีความหลากหลาย บวกกับความต้องการมีลูกในคนรุ่นใหม่ลดลง และการรักษาฐานลูกค้าประจำของ Dating App ทำได้ยาก เพราะเมื่อผู้ใช้งานสามารถหาคู่ได้ ความต้องการใช้งานแอปฯหาคู่ก็จะลดลง ต่างจากช่วง Covid-19 ที่คนส่วนใหญ่ไม่สามารถออกจากบ้านจึงทำให้ Dating App ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงดังกล่าว

"เทรดหนัก เหมาแบบรายเดือน เทรดเบาๆก็ LIB Basic US 0.10% หรือ หมื่นละแค่ 10 บาท"
พิเศษอีกต่อ เทรด "ฟรี" ทุกวันที่ 21 เต็มช่วงเวลาตลาดเปิด-ปิด