LIB Scoop #14 : T-Mobile ทำ All-Time High ใหม่
แม้พึ่งโดนค่าปรับ 60 ล้านเหรียญ
บทความ ณ วันที่ 31 ส.ค. 67

LIB Scoop #14 : T-Mobile ทำ All-Time High ใหม่ แม้เพิ่งโดนค่าปรับ 60 ล้านเหรียญ
.
เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม คณะกรรมการเพื่อการลงทุนในสหรัฐฯ (CFIUS) ได้มีมติสั่งปรับเงิน 60 ล้านเหรียญสหรัฐฯกับบริษัท T-Mobile Inc. ($TMUS) ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐฯ โทษฐานการละเมิดและเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาตในตอนที่ควบรวมกิจการกับ Sprint Corporation ในปี 2020
.
การสั่งปรับเงินจำนวน 60 ล้านเหรียญนี้ถูกบันทุกว่าเป็นการสั่งปรับด้วยจำนวนเงินที่สูงที่สุดนับตั้งแต่คณะกรรมการ CFIUS เคยดำเนินการลงโทษกับบริษัทสัญญาชาติอื่นที่ประกอบการในสหรัฐฯ โดยบริษัท T-Mobile มีผู้ถือหุ้นใหญ่คือ Deutsche Telekom บริษัทโทรคมนาคมสัญชาติเยอรมัน ดังนั้นการลงดาบด้วยค่าปรับจำนวนมหาศาลนี้จึงมีความสำคัญต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ
.
ในขณะที่นักลงทุนดูจะไม่ใส่ใจกับข่าวนี้มากเท่าไรนัก ราคาหุ้น $TMUS พุ่งขึ้นสูงทำสถิติ All Time High ที่ $205.28 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ $TMUS ขึ้นเป็นอันดับหุ้นที่สร้างผลตอบแทนจากปีปัจจุบัน (YTD) สูงที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งเจ้าใหญ่อย่าง AT&T Inc. ($T) และ Verizon Communications Inc. ($VZ) โดย $TMUS สามารถทำผลตอบแทนได้สูงถึง 24.54% เทียบกับ 20.09% ($T) และ 11.43% ($VZ)
.
หากมองถึงปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบกับการทำ All-Time High ในครั้งนี้ ก็ต้องดูจากการประกาศงบไตรมาส 2 และข่าวสำคัญอื่นๆ โดยสามารถสรุปออกมาได้ดังนี้
🌟 จำนวนผู้ใช้บริการเครื่อข่ายมือถือแบบเติมเงินเพิ่มสูงขึ้นมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัท และมียอดผู้ใช้งานทะลุเกิน 100 ล้านราย
🌟 จากผลการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตจาก Opensignal และ Ookla บริษัทมีผลการทดสอบประสิทธิภาพที่เหนือกว่าคู่แข่งถึง 3 เท่า และรองรับการใช้งาน 5G ได้ที่กว่าคู่แข่งเกือบ 6 เท่า
🌟 ตัวเลขรายได้และกำไร EBITDA เติบโตสูงขึ้น ส่งผลให้กระแสเงินสด (Free cash flow) เติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 54% y-y
🌟 ดีลควบรวมกิจการกับ U.S. Cellular ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2025
🌟 สัญญาให้บริการจัดหาเทคโนโลยีการสื่อสารมูลค่า 2.67 พันล้านเหรียญกับกองทัพเรือสหรัฐฯ (U.S. Navy) ที่มีระยะเวลาถึง 10 ปี
.
เมื่อมองโมเมนตัมของการเติบโตของรายได้ย้อนหลัง 5 ปีที่สูงถึง 12.31% CAGR และปัจจัยต่างๆที่เกื้อหนุนการเติบโตของบริษัทในระยะยาว ก็สามารถพูดได้เต็มปากว่าหุ้น $TMUS มีเทรนเติบโตเป็นขาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าจะมีข่าวร้ายก็ตาม
.
คำเตือน: ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ความรู้เท่านั้น มิได้มีเจตนาในการชี้นำหรือแนะนำการลงทุน นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลและพิจารณาความเสี่ยงด้วยตนเองก่อนตัดสินใจลงทุน