บัญชี Credit Balance หรือ บัญชีมาร์จิ้นกู้ยืมเงินเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ คือ ประเภทบัญชีที่ทำให้ลูกค้าสามารถซื้อหลักทรัพย์ เกินกว่า วงเงินที่มีในบัญชีได้ ลูกค้าที่จะใช้บัญชีนี้จะต้องวางเงินหรือหลักทรัพย์ค้ำประกันตามที่ Liberator กำหนด 

ความสะดวกของบัญชีประเภทนี้ คือ จากเดิมที่ต้องเตรียมเงินสดไว้ในบัญชีธนาคารเพื่อชำระค่าหุ้น ณ วันที่ T+2 กลายเป็นว่าไม่จำเป็นต้องเตรียมเงินสดเต็มจำนวน เพราะหากซื้อหลักทรัพย์เกินวงเงินที่มี โบรกเกอร์จะให้กู้ยืมเงินในส่วนที่ขาดได้ 
ถ้าค่าชำระราคาหลักทรัพย์ น้อยกว่า วงเงินที่มี ลูกค้าจะได้รับดอกเบี้ย
ถ้าค่าชำระราคาหลักทรัพย์ สูงกว่า วงเงินที่มี ลูกค้าจะต้องจ่ายดอกเบี้ย

ข้อควรระวังของการใช้บัญชี Credit Balance คือ ระหว่างที่เปิดสถานะอยู่จะมีดอกเบี้ยกู้ยืมตลอดระยะเวลาที่ถือสถานะอยู่ และเมื่อสถานะนั้นขาดทุนเกินระดับที่โบรกเกอร์กำหนดไว้จะบังคับปิดสถานะได้ ทำให้การลงทุนมีความเสี่ยงเพิ่มสูงขึ้น 

ดังนั้น หากนักลงทุนต้องการใช้บัญชี Credit Balance ซึ่งเพิ่มอำนาจการซื้อขายหลักทรัพย์ได้เป็นเวลานานๆ จำเป็นต้องศึกษาความเสี่ยงให้รอบด้านก่อนตัดสินใจเปิดสถานะนะครับ

ตรวจสอบรายชื่อหุ้นและเงินหลักประกันที่ต้องใช้ในการซื้อหลักทรัพย์ด้วย Credit Balance ได้ที่ ประกาศ

 

เอกสารที่ต้องเตรียมก่อนเปิดบัญชี

ลูกค้าสามารถเตรียมเอกสารดังกล่าวนี้ไว้ก่อนล่วงหน้า ในโทรศัพท์มือถือของท่าน เพื่อความสะดวกในการเปิดบัญชี


ขั้นตอนที่ 1: ล็อคอินเข้าสู่ระบบ และเลือกเปิดบัญชีประเภทอื่นๆ

1.1 ไปที่เมนู You > Manage Account (ท่านจำเป็นต้องมีบัญชี Cash Balance กับ Liberator ก่อนถึงจะเปิดบัญชีประเภทอื่นๆ เพิ่มเติมได้ อ่านวิธีเปิดบัญชี Cash Balance)

1.2 เลือก เปิดบัญชีประเภทอื่นๆเพิ่ม 

1.3 กดเลือก Credit Balance และ ระบุวงเงินที่ต้องการ

 

ขั้นตอนที่ 2: อ่านข้อกำหนดและเงื่อนไข อัปโหลดเอกสารประกอบการเปิดบัญชี

 

2.1 อ่าน และกดยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไข
2.2 อัปโหลดรูปถ่ายลายเซ็นและเอกสารทางการเงินเข้าสู่ระบบ โดยเมื่อกดเลือกเอกสารหรือรูปถ่ายแล้ว แล้วให้รอทางระบบอัปโหลดสักครู่ จากนั้นจึงค่อยกดปุ่มยืนยัน
*ในกรณีที่ลูกค้าอัปโหลดเอกสารเข้ามาไม่ถูกต้อง ทีมงานจะติดต่อขอเอกสารใหม่อีกครั้งทางอีเมล์ 
2.3 ยืนยันตัวตนผ่าน OTP 

หลังจากขั้นตอนนี้ ถือว่าการเปิดบัญชีเสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบและแจ้งผลการอนุมัติทางอีเมล์ที่ท่านได้ระบุไว้ ภายในระยะเวลา 1-2 วันทำการ

ทั้งนี้ หากติดปัญหาประการใด หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อผ่านเจ้าหน้าที่ได้ในช่องทาง LineOA - @Liberator 

หรือ เบอร์ติดต่อ 02-028-7441 วันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 8.30 – 17.30 น.