การลงทุนในหุ้นอเมริกานั้นเป็นโอกาสที่ใหญ่มาก ไม่ว่าจะเป็นโอกาสจากการเก็งกำไรระยะสั้น หุ้นนวัตกรรมในอเมริกา หรือ การลงทุนระยะยาวที่มีผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีมากกว่า 10% ต่อปี1

 

อย่างไรก็ตามสหรัฐอเมริกา อยากสนับสนุนให้นักลงทุนทยอยเก็บเงินลงทุนในระยะยาวมากกว่า หนึ่งในกลไกที่พยายามไม่ให้นักลงทุนเริ่มต้นที่การเก็งกำไรคือสิ่งที่เรียกว่า Pattern Day Trade เป็นข้อกำหนดจากหน่วยงาน FINRA (Financial Industry Regulatory Authority) หรือแปลชื่อเป็นภาษาไทยคือหน่วยงานที่ดูแล กฎ ข้อบังคับ ของแวดวงการเงินการลงทุนในสหรัฐอเมริกา

 

Pattern Day Trade คืออะไร

Pattern Day Trade คือ รูปแบบการซื้อขายที่ทาง FINRA ระบุว่าเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยง มีเงื่อนไขที่จะเข้าแพทเทิร์นนี้เมื่อ

  1. มีเงินฝากและสินทรัพย์ในพอร์ตรวมกันน้อยกว่า $25,000

  2. ลูกค้าซื้อและขายหุ้นตัวเดียวกัน ในวันเดียวกัน ครบ 4 คู่ ในเวลา 5 วันทำการ (เรียกลักษณะการลงทุนแบบนี้ว่า Day Trade) 

  3. มูลค่าการซื้อขายลักษณะ Daytrade เกิน 6% ของการซื้อขายทั้งหมด


เหตุผลที่มี Pattern Day Trade ขึ้นมาเพราะรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเห็นว่าการเก็งกำไรระยะสั้นสำหรับนักลงทุนรายย่อยมีความเสี่ยงสูงกว่าการลงทุนระยะยาวมาก หากบัญชีถูกมองว่าเป็น Pattern Day Trade แล้ว ถ้ามีการ Day trade ครั้งต่อไป บัญชีจะถูกระงับการซื้อขายชั่วคราว

Liberator เองได้ออกแบบระบบป้องกันที่เรียกว่า Pattern Day Trade Protection ไม่ให้บัญชีถูกระงับ โดยหากมีคำสั่งซื้อขายลักษณะที่เป็น Daytrade ครบ 3 รอบในเวลา 5 วันแล้ว จะไม่สามารถส่งคำสั่งซื้อขายต่อไปได้ จนกว่าจะพ้นระยะเวลา 5 วันทำการนี้

ท่านสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับการคิด Pattern Day Trade ได้ในรูปด้านล่างนี้

Pattern Day Trade มีผลอะไรกับนักลงทุน

ข้อบังคับ Pattern Day Trade จากหน่วยงานของสหรัฐฯ ทำให้การเข้าไปเก็งกำไรระยะสั้นในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนักสำหรับนักลงทุนไทย เพราะอาจถูกเงื่อนไข Pattern Day Trade Protection หยุดไม่ให้เราซื้อขายได้ อาจลองปรับกลยุทธ์เป็น 

  1. Swing Trade เปลี่ยนจากการเล่นสั้นในวัน เป็นการมองชุดพัก ชุดย่อ แนวรับ แนวต้านในภาพ TF Day TF Week แทน ทำให้เราถือสถานะเฉลี่ยนานกว่า 5 วันทำการ ปลอดภัยจากการถูกหยุดไม่ให้ซื้อขายมากขึ้น

  2. Trend Follow ใช้เครื่องมือสำหรับการมองหาแนวโน้ม เช่น Moving Average, Donchian Channel, Ichimoku, Supertrend เทียบกับแนวโน้มของตลาด เลือกบริษัทที่ราคามีแนวโน้มเป็นขาขึ้นแข็งแกร่ง และถือจนกว่าแนวโน้มจะเปลี่ยนไป

  3. Hybrid investing มองเป็นการลงทุนระยะยาวที่ผสมผสานปัจจัยเทคนิค กับพื้นฐานที่เติบโต สามารถใช้บริการ Screener ของทาง Liberator (Beta) หรือ Tradingview Screener เพื่อหาบริษัทที่มีอัตรากำไรสุทธิสูง กำไรและรายได้เติบโตได้ง่ายๆ ดูวิธีใช้ได้ที่ << Link >>

  4. ประเมินหาโอกาสเป็นการลงทุนระยะยาว หาหุ้นผู้นำที่ชนะเรียบร้อยแล้ว โดยติดตามว่าบริษัทมีพัฒนาการและความคืบหน้าที่ยังคงเป็นผู้นำอยู่และทยอยลงทุนระยะยาว คาดหวังราคาและเงินปันผลที่เติบโตขึ้น (สามารถหารายชื่อหุ้นกลุ่มนี้ได้จากกองทุนที่มีนโยบายลงทุนชื่อว่า Dividend Appreciation ครับ) 

Pattern Day Trade คือรูปแบบการเทรดที่หน่วยงานสหรัฐฯ ไม่ค่อยสนับสนุนเท่าไหร่

 

สรุปแล้ว Pattern Day Trade คือรูปแบบการเทรดที่หน่วยงานสหรัฐฯ ไม่ค่อยสนับสนุนเท่าไหร่ มีวิธีแก้ได้โดย มีเงินพร้อมโยกไปลงทุนมากกว่า $25,000 หรือ ปรับกลยุทธ์ให้ถือหุ้นตัวหนึ่งเฉลี่ยนานขึ้น เท่านี้ก็จะไม่ติดปัญหาเรื่องการลงทุนแล้ว 

 

ลองประเมินดูนะครับ ว่าสำหรับเงินที่จะแบ่งไปลงทุนหุ้นอเมริกาแล้ว

การเก็งกำไรระยะสั้น กับ การลงทุนระยะยาว แบบไหนที่เราถนัดมากกว่ากัน

 

__________

แหล่งข้อมูลอ้างอิง:

  1. ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีของตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาอิงจากผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีของ ETF ที่อ้างอิงบน S&P500 ที่ชื่อว่า SPY (ซื้อขายบนแอป Liberator ได้ด้วยนะ) 
  2. นิยามของ Pattern Day Trade โดย FINRA: Day Trading | FINRA.org 
  3. ตัวอย่างของ Pattern Day Trader โดย FINRA: Regulatory Notice 21-13 | FINRA.org