บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด มหาชน : AAV

  Asia Aviation Public Company Limited (AAV) เป็นบริษัทแม่ของ Thai AirAsia สายการบินราคาประหยัดชั้นนำในประเทศไทย ให้บริการเที่ยวบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ โดยเน้นการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพและการให้บริการที่ตรงต่อเวลา นอกจากนี้ บริษัทยังสร้างรายได้จากการจำหน่ายอาหารและสินค้า รวมถึงบริการจองที่พักและรถเช่าผ่านช่องทางออนไลน์ AAV มุ่งมั่นขยายเส้นทางบินและพัฒนาประสบการณ์การเดินทางเพื่อคงความเป็นผู้นำในตลาดสายการบินราคาประหยัดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

╔════════════╗
ข้อมูลเบื้องต้น
╚════════════╝

  • ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)
  • อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: สายการบินต้นทุนต่ำและบริการเกี่ยวข้อง
  • ขนาดบริษัท (Market Cap): 3.47 หมื่นล้าน

กลุ่มลูกค้าหลัก :  บจ. ไทยแอร์เอเชีย ไม่มีการพึ่งพิงลูกค้ารายใดในสัดส่วนเกินกว่าร้อยละ 30 ของรายได้รวมของ บจ. ไทยแอร์เอเชีย ในปี 2564 ปี 2565 และปี 2566 โดยลูกค้าของ บจ. ไทยแอร์เอเชีย โดยส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารรายย่อย

 

╔════════════╗
สินค้า และ บริการ
╚════════════╝

หมวดหมู่ ตัวอย่างสินค้า/บริการ รายละเอียด แบรนด์
บริการสายการบิน ตั๋วโดยสาร บริการตั๋วโดยสารในประเทศและระหว่างประเทศ เช่น จีน, อินเดีย, ญี่ปุ่น Thai AirAsia
  บริการเสริม เลือกที่นั่ง, เพิ่มน้ำหนักสัมภาระ, Fly-Thru (บริการเชื่อมต่อเที่ยวบิน) Thai AirAsia
บริการขนส่งสินค้า Cargo Services การขนส่งสินค้า เช่น สัมภาระพิเศษ, อุปกรณ์กีฬา และการส่งสินค้าด่วน
Thai AirAsia Cargo
บริการบนเครื่องบิน การขายสินค้าและอาหาร อาหารและเครื่องดื่ม เช่น ชุดอาหารจองล่วงหน้า, สินค้าที่ระลึกจากปลายทาง Santan (อาหาร)
บริการจัดการการเดินทาง การจองที่พักและบริการเสริม แพ็กเกจตั๋วเครื่องบินรวมที่พัก, บริการรถรับ-ส่ง และบริการรถเช่า AirAsia Holidays
บริการโฆษณา พื้นที่โฆษณา โฆษณาบนตัวเครื่องบิน, พื้นที่ในเว็บไซต์, และแอปพลิเคชัน AirAsia Ads
บริการระดับพรีเมียม Premium Flex บริการสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการความยืดหยุ่น เช่น เปลี่ยนเที่ยวบินฟรี, เช็คอินเร็ว Thai AirAsia

 บจ. ไทยแอร์เอเชีย ประกอบธุรกิจให้บริการสายการบินราคาประหยัดด้วยเครื่องบินตระกูลแอร์บัสในขนาดรุ่น A320 และ A321 โดยมี รายได้หลักจากการให้บริการขนส่งผู้โดยสารแบบประจําา (Scheduled Passenger Services) และการให้บริการเสริม (Ancillary Services)

 ╔═════════════════════╗
สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ
╚═════════════════════╝

กลุ่มธุรกิจ รายได้ (ล้านบาท) สัดส่วน (%) การเติบโต (%) จุดเด่น/แนวโน้ม
รายได้ค่าโดยสาร 33,463.30 77.91 ▲ เพิ่มขึ้น
การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวหลังโควิด-19 ทำให้รายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
รายได้ค่าน้ำหนักสัมภาระและบริการอื่น 6,945.40 16.17 ▲ เพิ่มขึ้น
มีการเติบโตจากบริการที่เกี่ยวข้องกับน้ำหนักสัมภาระและบริการเสริม
รายได้จากเที่ยวบินเช่าเหมาลำ 145.4 0.34 ▲ เพิ่มขึ้น
การเติบโตในตลาดเที่ยวบินเช่าเหมาลำรองรับกลุ่มลูกค้าเฉพาะ
รายได้จากการขายสินค้าบนเครื่องบิน 487.2 1.13 ▲ เพิ่มขึ้น
ยอดขายสินค้าบนเครื่องบินเพิ่มขึ้นตามจำนวนผู้โดยสาร
รายได้ค่าระวางขนส่ง 194 0.45 ▲ เพิ่มขึ้น
การเพิ่มขึ้นของปริมาณการขนส่งสินค้าในเส้นทางบินระหว่างประเทศ
รายได้โฆษณา 6.2 0.01 ▼ ลดลง
รายได้จากโฆษณายังมีศักยภาพในการขยายตลาดใหม่
กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 672.3 1.57 ▲ เพิ่มขึ้น
อัตราแลกเปลี่ยนที่เป็นประโยชน์สร้างกำไรเพิ่มขึ้น
ค่าธรรมเนียมสนามบินไม่ขอคืน 449.3 1.05 ▲ เพิ่มขึ้น
ค่าธรรมเนียมสนามบินยังคงเติบโตพร้อมกับจำนวนเที่ยวบิน
รายได้ค่าตั๋วหมดอายุ 279.2 0.65 ▲ เพิ่มขึ้น
รายได้จากตั๋วหมดอายุเป็นอีกแหล่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นสูง
กำไรจากตราสารอนุพันธ์ 70.9 0.17 ▼ ลดลง
รายได้จากตราสารอนุพันธ์ลดลงเนื่องจากความผันผวนในตลาด
รายได้อื่น 236.2 0.55 ▲ เพิ่มขึ้น
รายได้อื่นยังคงสม่ำเสมอ แต่มีศักยภาพในอนาคต
รวม 42,949.40 100 -
สรุปรายได้ทั้งหมดจากทุกกลุ่มธุรกิจ

ข้อมูลล่าสุดของปี 2566 จาก 56-1 ของบริษัท
**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่  Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play

 

╔═════════════════════╗
ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน
╚═════════════════════╝

  1. การเป็นผู้นำตลาด

    • AAV มีส่วนแบ่งการตลาดในเส้นทางบินภายในประเทศสูงถึง 37% และมีเครือข่ายเส้นทางบินระหว่างประเทศที่กว้างขวาง เช่น จีน อินเดีย และญี่ปุ่น
  2. ประสิทธิภาพด้านต้นทุน

    • การบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพผ่านระบบการดำเนินงานแบบต้นทุนต่ำ ช่วยลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดการบินต้นทุนต่ำ
  3. การขยายตัวในตลาดระหว่างประเทศ

    • การเปิดเส้นทางบินใหม่ไปยังประเทศในเอเชีย เช่น จีน อินเดีย และญี่ปุ่น รองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นหลังการฟื้นตัวจากโควิด-19
  4. การบริหารด้วยเทคโนโลยี

    • ใช้เทคโนโลยี เช่น ระบบ ERP และ AMOS เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการบริหารต้นทุน เวลา และการให้บริการ รวมถึงระบบไอทีที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการดำเนินงาน
  5. การฟื้นตัวของการท่องเที่ยว

    • การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวหลังโควิด-19 ช่วยผลักดันรายได้จากกลุ่มลูกค้าหลักในภูมิภาคและต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดจีนและอินเดียที่กลับมาคึกคักอีกครั้ง
  6. การให้บริการแบบครบวงจร

    • เสนอแพลตฟอร์มบริการที่ครอบคลุม เช่น การจองตั๋ว ที่พัก บริการขนส่ง และแพ็กเกจท่องเที่ยวในที่เดียว ตอบโจทย์นักเดินทางยุคใหม่
  7. ความสัมพันธ์กับพันธมิตรระดับโลก

    • ความร่วมมือกับพันธมิตรในธุรกิจการบินและการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม และผู้ให้บริการรถเช่า ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า
  8. การรับรองมาตรฐานสากล

    • AAV ได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยและการดำเนินงานจากองค์กรระดับโลก เช่น ICAO และ ISO 31000 สร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารและพันธมิตรทางธุรกิจ
  

╔═════════════════════╗
เปรียบเทียบรายละเอียดคู่แข่งของ AAV ในแต่ละกลุ่มธุรกิจ
╚═════════════════════╝

กลุ่มธุรกิจ หัวข้อ AAV (Thai AirAsia) Thai Smile / VietJet Nok Air / Scoot
สายการบินต้นทุนต่ำ ขนาดตลาดที่เชี่ยวชาญ เส้นทางบินในประเทศและระหว่างประเทศ เช่น จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เส้นทางระหว่างประเทศราคาประหยัดในเอเชีย
เส้นทางในประเทศและกลุ่มลูกค้าเฉพาะ
  บริการที่โดดเด่น ต้นทุนต่ำและเส้นทางบินกว้างขวาง โปรโมชั่นราคาต่ำและบริการพื้นฐาน
บริการเสริมและโปรโมชั่นราคาประหยัด
  จุดเด่น ความถี่เที่ยวบินสูงและบริการเสริมครบวงจร โปรโมชั่นราคาต่ำและเครือข่ายที่เพิ่มขึ้น
ตอบโจทย์ลูกค้าในตลาดเฉพาะกลุ่ม
  ข้อจำกัด ต้นทุนเพิ่มจากการขยายเส้นทางบินใหม่ โครงสร้างต้นทุนสูงในบางเส้นทาง
เส้นทางบินและบริการเสริมที่จำกัด
บริการเสริม (Ancillary Revenue) ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย ค่าน้ำหนักสัมภาระ, เลือกที่นั่ง, อาหารและสินค้าบนเครื่องบิน สินค้าพื้นฐาน เช่น อาหารและเครื่องดื่ม
บริการน้ำหนักสัมภาระและสินค้าบนเครื่องบิน
  ตลาดเป้าหมาย ผู้โดยสารระหว่างประเทศและในประเทศ นักเดินทางในประเทศและภูมิภาคเอเชีย
ผู้โดยสารกลุ่มเฉพาะและนักท่องเที่ยวระยะสั้น
  จุดเด่น ความหลากหลายในบริการเสริม บริการราคาประหยัดและใช้งานง่าย
เน้นกลุ่มลูกค้าราคาต่ำและโปรโมชั่นเฉพาะ
  ข้อจำกัด ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นตามการเพิ่มความหลากหลายในบริการ ขาดการพัฒนาบริการเสริมที่ตอบโจทย์ลูกค้าระดับสูง
การพัฒนารายได้เสริมยังไม่เต็มที่
ธุรกิจโฆษณา รูปแบบบริการ พื้นที่โฆษณาบนตัวเครื่องบิน, เว็บไซต์, แอปพลิเคชัน พื้นที่โฆษณาบนเครื่องบินและออนไลน์
โฆษณาในบางเส้นทางและออนไลน์
  จุดเด่น ช่องทางโฆษณาที่หลากหลายและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี การรวมโฆษณากับบริการเสริมอื่น
มีข้อเสนอพิเศษในเส้นทางที่จำกัด
  ข้อจำกัด การแข่งขันที่สูงในตลาดโฆษณา ช่องทางโฆษณายังจำกัด
การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีข้อจำกัด
การขนส่งสินค้า (Cargo) ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย การขนส่งสัมภาระและสินค้าพิเศษ เช่น อุปกรณ์กีฬา การขนส่งสินค้าและสัมภาระพื้นฐาน
การขนส่งในเส้นทางที่จำกัด
  ตลาดเป้าหมาย ลูกค้าระหว่างประเทศและในประเทศที่ต้องการบริการรวดเร็ว ผู้ประกอบการขนาดเล็กและนักเดินทางทั่วไป
ลูกค้าทั่วไปในตลาดเฉพาะ
  จุดเด่น บริการที่รวดเร็วและครอบคลุมเส้นทางบิน ต้นทุนการขนส่งต่ำ
บริการเฉพาะกลุ่มในเส้นทางบินที่จำกัด
  ข้อจำกัด ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการขยายบริการใหม่ การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายยังจำกัด
ขาดการพัฒนาระบบขนส่งที่ทันสมัย

 
╔══════════════════╗
กราฟราคาหุ้น : AAV
╚══════════════════╝


** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **

เว็บไซต์บริษัท :  AAV
56-1 รายงานประจำปี (Annual Report) : คลิ้กที่นี่

 
ซื้อหุ้น AAV ได้ที่ Liberator

✅ มีบัญชีกับ Liberator ประหยัดค่าคอมให้คุณได้สูงสุด 90%+
2) สมัครเปิดบัญชีได้ง่ายภายใน 10 นาที
3) ฝากเงินแล้วสามารถซื้อ-ขายหุ้นได้สะดวก 

หากยังไม่มั่นใจ ว่าจะเริ่มต้นลงทุนหุ้นอย่างไร
ติดตามคลาสสอนหุ้น STOCK 101 ได้ทั้งรูปแบบ Online และ Onsite