สรุปหุ้น BJC : บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน)
สรุปหุ้น BJC : บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน)
บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) (BJC) เป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำในประเทศไทยที่มีการดำเนินงานหลากหลาย ครอบคลุมธุรกิจการผลิต ค้าปลีก และกระจายสินค้า ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2425 BJC การดำเนินงานที่แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มธุรกิจหลัก BJC ยังคงปรับตัวตามความต้องการของตลาดและเสริมความแข็งแกร่งในฐานะผู้นำด้านสินค้าและบริการสำหรับผู้บริโภค
ข้อมูลเบื้องต้น
⏩ ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)
⏩ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: บริการ / พาณิชย์
⏩ SET ESG Ratings : AA
⏩ ขนาดบริษัท (Market Cap): 90,976.99 ล้านบาท
⏩ ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 10/04/68
สินค้า และ บริการ
กลุ่มธุรกิจ | ธุรกิจย่อย | รายละเอียด |
ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ | รูปแบบร้านค้าขนาดใหญ่ | บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์: 140 สาขาในไทย, 1 สาขาในกัมพูชา, 1 สาขาในลาว |
บิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า: 13 สาขาในกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่ | ||
บิ๊กซีมาร์เก็ต: 34 สาขาทั่วประเทศไทย | ||
บิ๊กซีฟู้ดเพลส: 16 สาขาในไทย, 2 สาขาในกัมพูชา | ||
รูปแบบร้านค้าขนาดเล็ก | บิ๊กซีมินิ: 1,597 สาขาในไทย, 19 สาขาในกัมพูชา | |
ตลาด Open-Air | ตลาดกลางคืน (ตลาดเดินเล่น): 5 แห่งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด | |
ตลาดสดกลางวัน: 4 แห่งในกรุงเทพฯ | ||
ธุรกิจค้าปลีกอื่นๆ | บิ๊กซีฟู้ดเซอร์วิส: 7 สาขา (รวมฮับ 1 สาขา) | |
บิ๊กซีดีโป้: 11 สาขา | ||
Omnichannel Platform: แอปบิ๊กซีพลัส, บิ๊กซีออนไลน์, มาร์เก็ตเพลส, Cross-Border, โซเชียลคอมเมิร์ซ, ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ | ||
บิ๊กซีฮ่องกง: 14 สาขาในฮ่องกง | ||
ธุรกิจให้เช่าพื้นที่ของบิ๊กซี | ร้านค้า: ร้านเสื้อผ้า ร้านอาหาร ธนาคาร คลินิกความงาม ฯลฯ (สัญญาเช่าอย่างน้อย 1 ปี) | |
ผู้เช่ารายใหญ่: ร้านตกแต่งบ้าน โรงภาพยนตร์ ฟิตเนส ร้านไอที (สัญญาเช่าอย่างน้อย 3 ปี) | ||
ศูนย์อาหาร: ร้านอาหารหลากหลายประเภทในราคาย่อมเยา (สัญญาเช่าน้อยกว่า 1 ปี) | ||
บิ๊ก บาซาร์: ร้านค้าขนาดเล็กขายสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร (สัญญาเช่าน้อยกว่า 1 ปี) | ||
พื้นที่เช่าชั่วคราว: บูธสินค้าขนาดเล็ก กิจกรรม นิทรรศการ (สัญญาเช่าน้อยกว่า 1 ปี) | ||
ธุรกิจค้าส่งและสนับสนุนการค้าปลีกแบบดั้งเดิมของบิ๊กซี | การค้าส่งแบบ B2B | ให้บริการลูกค้าธุรกิจที่ซื้อสินค้าจำนวนมากในราคาขายส่ง มีบริการจัดส่งสินค้าจากร้านบิ๊กซีถึงลูกค้า ณ 31 ธันวาคม 2567 มีลูกค้า B2B 79,154 ราย |
เครือข่ายร้านค้าโดนใจ | สนับสนุนผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อย (โชห่วย) ให้คำแนะนำด้านการบริหารจัดการร้านค้า บริการปรับปรุงร้านโดยทีมงานมืออาชีพ พัฒนาระบบจัดการหน้าร้านและระบบสั่งซื้อผ่านแอปพลิเคชัน มอบส่วนลดสินค้าและสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิก บริการจัดส่งสินค้าถึงหน้าร้าน ณ 31 ธันวาคม 2567 มีร้านค้าในเครือข่าย 10,733 ร้านทั่วประเทศไทย |
|
ธุรกิจอื่นๆ ของบิ๊กซี | ร้านขายยาเพรียว | กลุ่มเป้าหมาย: ผู้รักสุขภาพ ครอบครัว วัยหนุ่มสาว ผู้สูงอายุ มี 146 สาขาทั่วประเทศ ณ 31 ธันวาคม 2567 |
ร้านกาแฟวาวี | มีทั้งหมด 43 สาขาทั่วประเทศ (รวมแฟรนไชส์ 7 สาขา, Wawee Exclusive 4 สาขา) ตั้งอยู่ในร้านบิ๊กซี สนามบินสุวรรณภูมิ สถานศึกษา และโรงพยาบาล |
|
ร้านหนังสือเอเซียบุ๊คส์ | มี 69 สาขา ณ 31 ธันวาคม 2567 มีช่องทางขายออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ LINE และ Instagram จำหน่ายผ่านช่องทางค้าส่งกว่า 300 ช่องทางในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน มี Shop-in-Shop 31 แห่ง ในร้านอื่นๆ เช่น B2S และ BETREND |
บริษัทมีรายได้จากหลายช่องทาง ซึ่งเกิดจากการดำเนินธุรกิจหลากหลายรูปแบบ โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่
(1) ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ (2) ธุรกิจค้าส่งและสนับสนุนการค้าปลีกแบบดั้งเดิม และ (3) ธุรกิจอื่นๆ
สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ
กลุ่มธุรกิจ | รายได้ (ล้านบาท) 2566 | สัดส่วน (%) | รายได้ (ล้านบาท) 2567 | สัดส่วน (%) | การเปลี่ยนแปลง yoy |
กลุ่มสินค้าและบริการทางบรรจุภัณฑ์ | 25,006.00 | 16.17% | 25,360.00 | 16.08% | 🟩เพิ่มขึ้น 1.42% |
กลุ่มสินค้าและบริการทางอุปโภคบริโภค | 21,121.00 | 13.65% | 21,391.00 | 13.56% | 🟩เพิ่มขึ้น 1.28% |
กลุ่มสินค้าและบริการทางเวชภัณฑ์และทางเทคนิค | 9,073.00 | 5.87% | 9,274.00 | 5.88% | 🟩เพิ่มขึ้น 2.22% |
กลุ่มสินค้าและบริการทางการค้าปลีกสมัยใหม่ | 101,124.00 | 65.38% | 103,558.00 | 65.66% | 🟩เพิ่มขึ้น 2.41% |
กลุ่มธุรกิจอื่น ๆ | 45.00 | 0.03% | 0.00 | 0.00% | 🟥ลดลง -100.00% |
หัก รายการขายระหว่างกัน | -1,697.00 | -1.10% | -1,856.00 | -1.18% | 🟩เพิ่มขึ้น 9.37% |
รวม | 154,672.00 | 100.00% | 157,727.00 | 100.00% | 🟩เพิ่มขึ้น 1.98% |
ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท
**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่
ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน
🔹 โครงสร้างธุรกิจแบบครบวงจรและหลากหลาย
+ BJC ครอบคลุมตั้งแต่การผลิต บรรจุภัณฑ์ ขนส่ง ไปจนถึงค้าปลีก
+ สามารถควบคุมต้นทุน คุณภาพ และความเร็วของสินค้าตลอดห่วงโซ่อุปทานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
+ เป็นเจ้าของธุรกิจหลากหลายตั้งแต่สินค้าอุปโภคบริโภค เวชภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ไปจนถึงค้าปลีก เช่น Big CONEREPORTBJCT
🔹 การบริหารจัดการโลจิสติกส์ด้วยเทคโนโลยี
+ พัฒนา ระบบ Web Tracking เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการติดตามสินค้าและบริการจัดส่ง
+ ช่วยสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าในกลุ่ม B2C และ B2B ท่ามกลางการแข่งขันการจัดส่งที่สูงขึ้น
🔹 การให้ความสำคัญต่อคุณภาพสินค้าและบริการ
+ โรงงานของ BJC ได้รับการรับรองคุณภาพในระดับสากล
+ เน้นสินค้าคุณภาพโดยเฉพาะสินค้าแบรนด์ Private Label (PLM), อาหารสด, และอาหารปรุงสด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพและความปลอดภัย
ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ
🔹 ความเสี่ยงด้านความยั่งยืน (ESG Risk)
- ความเสี่ยง: ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environmental, Social and Governance: ESG) เช่น การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ, ความคาดหวังจากผู้บริโภคด้านจริยธรรม, และกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น
+ มาตรการการรับมือ:
✅ จัดตั้งทีมกำกับดูแล ESG
✅ ปรับกระบวนการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับแนวโน้มความยั่งยืน
✅ ประเมินผลกระทบด้าน ESG ในห่วงโซ่อุปทาน
🔹 ความเสี่ยงระดับโลกและความเสี่ยงเกิดใหม่ (Global & Emerging Risk)
- ความเสี่ยง: ความผันผวนทางเศรษฐกิจ การเมือง ภูมิรัฐศาสตร์ และเทคโนโลยี เช่น สงคราม การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล
+ มาตรการการรับมือ:
✅ จัดตั้งระบบติดตามความเสี่ยงระดับโลกอย่างต่อเนื่อง
✅ วางแผนกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลง
✅ กำหนดระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ (Risk Appetite) และจัดทำแผนจัดการที่เหมาะสม
🔹 ความเสี่ยงด้านธรรมาภิบาลและกฎหมาย
- ความเสี่ยง: การดำเนินงานที่อาจขัดกับกฎหมายหรือจริยธรรม ส่งผลต่อชื่อเสียง ความเชื่อมั่น และอาจเกิดบทลงโทษ
+ มาตรการการรับมือ:
✅ ส่งเสริมการอบรมจริยธรรม จรรยาบรรณ และต่อต้านคอร์รัปชัน
✅ จัดทำระบบแจ้งเบาะแสที่ปลอดภัยและโปร่งใส
✅ กำกับดูแลให้สอดคล้องกับกฎระเบียบทั้งในประเทศและต่างประเทศ
โครงการในอนาคต
🔹 ศูนย์เด็กเล็ก “BJC BigC Kids Care” → ศูนย์ดูแลเด็กอายุ 1–3 ปี สำหรับบุตรพนักงาน เพื่อส่งเสริมความสมดุลชีวิตและการทำงานของบุคลากร
🔹 เปิดตัวผลิตภัณฑ์ร้อยไหมใบหน้าผสมกรดไฮยาลูโรนิก → ความร่วมมือกับ Aptos เปิดตัวผลิตภัณฑ์ความงามตัวแรกของโลกในไทย เป็นการเข้าสู่ตลาดสินค้าด้านสุขภาพและความงามด้วยนวัตกรรม
🔹 โครงการลงทุนด้านพลังงาน (ผ่าน BJC Power) → ลงทุนในกิจการพลังงานและสินค้าที่เกี่ยวข้องกับพลังงานในประเทศไทย โดย BJC Power ดำเนินงานในฐานะบริษัทย่อย 100%
กราฟราคาหุ้น : BJC
** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **เว็บไซต์บริษัท : BJC
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด
คำถามที่พบบ่อย (FAQs)
🔹 รายได้หลักของ BJC มาจากธุรกิจใด? : รายได้หลักของ BH มาจาก กลุ่มสินค้าและบริการทางการค้าปลีกสมัยใหม่ เป็นสัดส่วน 65.66% ของรายได้รวม
🔹 ทำไมควรลงทุนใน BJC ? :
+ มี ความแข็งแกร่งด้านห่วงโซ่อุปทาน สามารถควบคุมต้นทุน คุณภาพ และความเร็วในการจัดจำหน่าย
+ ดำเนินธุรกิจผ่าน Omni-channel และมีศักยภาพในการเติบโตต่อเนื่องผ่าน E-Commerce และ Cross-border Trade
🔹 BJC มีโครงการอะไรในอนาคต? :
+ ขยายการถือหุ้นใน ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ (BJC Glass) เพื่อเสริมศักยภาพการผลิต
+ พัฒนา ผลิตภัณฑ์ร้อยไหมผสมไฮยาลูโรนิก ร่วมกับ Aptos เพื่อบุกตลาดความงาม
+ ขยายช่องทาง Cross-border E-Commerce ไปยังจีน และ Omni-channel ผ่าน Big C Online
::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
ซื้อหุ้น BJC ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก