สรุปหุ้น BJC :  บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน)

  

    บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) (BJC) เป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำในประเทศไทยที่มีการดำเนินงานหลากหลาย ครอบคลุมธุรกิจการผลิต ค้าปลีก และกระจายสินค้า ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2425 BJC การดำเนินงานที่แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มธุรกิจหลัก BJC ยังคงปรับตัวตามความต้องการของตลาดและเสริมความแข็งแกร่งในฐานะผู้นำด้านสินค้าและบริการสำหรับผู้บริโภค


ข้อมูลเบื้องต้น

  ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

  อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: บริการ / พาณิชย์

  SET ESG Ratings : AA

  ขนาดบริษัท (Market Cap): 90,976.99 ล้านบาท

 ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 10/04/68

 

สินค้า และ บริการ

กลุ่มธุรกิจ ธุรกิจย่อย รายละเอียด
ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ รูปแบบร้านค้าขนาดใหญ่ บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์: 140 สาขาในไทย, 1 สาขาในกัมพูชา, 1 สาขาในลาว
    บิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า: 13 สาขาในกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่
    บิ๊กซีมาร์เก็ต: 34 สาขาทั่วประเทศไทย
    บิ๊กซีฟู้ดเพลส: 16 สาขาในไทย, 2 สาขาในกัมพูชา
  รูปแบบร้านค้าขนาดเล็ก บิ๊กซีมินิ: 1,597 สาขาในไทย, 19 สาขาในกัมพูชา
  ตลาด Open-Air ตลาดกลางคืน (ตลาดเดินเล่น): 5 แห่งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด
    ตลาดสดกลางวัน: 4 แห่งในกรุงเทพฯ
  ธุรกิจค้าปลีกอื่นๆ บิ๊กซีฟู้ดเซอร์วิส: 7 สาขา (รวมฮับ 1 สาขา)
    บิ๊กซีดีโป้: 11 สาขา
    Omnichannel Platform: แอปบิ๊กซีพลัส, บิ๊กซีออนไลน์, มาร์เก็ตเพลส, Cross-Border, โซเชียลคอมเมิร์ซ, ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ
    บิ๊กซีฮ่องกง: 14 สาขาในฮ่องกง
ธุรกิจให้เช่าพื้นที่ของบิ๊กซี   ร้านค้า: ร้านเสื้อผ้า ร้านอาหาร ธนาคาร คลินิกความงาม ฯลฯ (สัญญาเช่าอย่างน้อย 1 ปี)
    ผู้เช่ารายใหญ่: ร้านตกแต่งบ้าน โรงภาพยนตร์ ฟิตเนส ร้านไอที (สัญญาเช่าอย่างน้อย 3 ปี)
    ศูนย์อาหาร: ร้านอาหารหลากหลายประเภทในราคาย่อมเยา (สัญญาเช่าน้อยกว่า 1 ปี)
    บิ๊ก บาซาร์: ร้านค้าขนาดเล็กขายสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร (สัญญาเช่าน้อยกว่า 1 ปี)
    พื้นที่เช่าชั่วคราว: บูธสินค้าขนาดเล็ก กิจกรรม นิทรรศการ (สัญญาเช่าน้อยกว่า 1 ปี)
ธุรกิจค้าส่งและสนับสนุนการค้าปลีกแบบดั้งเดิมของบิ๊กซี การค้าส่งแบบ B2B ให้บริการลูกค้าธุรกิจที่ซื้อสินค้าจำนวนมากในราคาขายส่ง
มีบริการจัดส่งสินค้าจากร้านบิ๊กซีถึงลูกค้า
ณ 31 ธันวาคม 2567 มีลูกค้า B2B 79,154 ราย
  เครือข่ายร้านค้าโดนใจ สนับสนุนผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อย (โชห่วย)
ให้คำแนะนำด้านการบริหารจัดการร้านค้า
บริการปรับปรุงร้านโดยทีมงานมืออาชีพ
พัฒนาระบบจัดการหน้าร้านและระบบสั่งซื้อผ่านแอปพลิเคชัน
มอบส่วนลดสินค้าและสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิก
บริการจัดส่งสินค้าถึงหน้าร้าน
ณ 31 ธันวาคม 2567 มีร้านค้าในเครือข่าย 10,733 ร้านทั่วประเทศไทย
ธุรกิจอื่นๆ ของบิ๊กซี ร้านขายยาเพรียว กลุ่มเป้าหมาย: ผู้รักสุขภาพ ครอบครัว วัยหนุ่มสาว ผู้สูงอายุ
มี 146 สาขาทั่วประเทศ ณ 31 ธันวาคม 2567
  ร้านกาแฟวาวี มีทั้งหมด 43 สาขาทั่วประเทศ (รวมแฟรนไชส์ 7 สาขา, Wawee Exclusive 4 สาขา)
ตั้งอยู่ในร้านบิ๊กซี สนามบินสุวรรณภูมิ สถานศึกษา และโรงพยาบาล
  ร้านหนังสือเอเซียบุ๊คส์ มี 69 สาขา ณ 31 ธันวาคม 2567
มีช่องทางขายออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ LINE และ Instagram
จำหน่ายผ่านช่องทางค้าส่งกว่า 300 ช่องทางในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน
มี Shop-in-Shop 31 แห่ง ในร้านอื่นๆ เช่น B2S และ BETREND

 บริษัทมีรายได้จากหลายช่องทาง ซึ่งเกิดจากการดำเนินธุรกิจหลากหลายรูปแบบ โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่
(1) ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ (2) ธุรกิจค้าส่งและสนับสนุนการค้าปลีกแบบดั้งเดิม และ (3) ธุรกิจอื่นๆ

 

สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ

กลุ่มธุรกิจ รายได้ (ล้านบาท) 2566 สัดส่วน (%) รายได้ (ล้านบาท) 2567 สัดส่วน (%) การเปลี่ยนแปลง yoy
กลุ่มสินค้าและบริการทางบรรจุภัณฑ์ 25,006.00 16.17% 25,360.00 16.08% 🟩เพิ่มขึ้น 1.42%
กลุ่มสินค้าและบริการทางอุปโภคบริโภค 21,121.00 13.65% 21,391.00 13.56% 🟩เพิ่มขึ้น 1.28%
กลุ่มสินค้าและบริการทางเวชภัณฑ์และทางเทคนิค 9,073.00 5.87% 9,274.00 5.88% 🟩เพิ่มขึ้น 2.22%
กลุ่มสินค้าและบริการทางการค้าปลีกสมัยใหม่ 101,124.00 65.38% 103,558.00 65.66% 🟩เพิ่มขึ้น 2.41%
กลุ่มธุรกิจอื่น ๆ 45.00 0.03% 0.00 0.00% 🟥ลดลง -100.00%
หัก รายการขายระหว่างกัน -1,697.00 -1.10% -1,856.00 -1.18% 🟩เพิ่มขึ้น 9.37%
รวม 154,672.00 100.00% 157,727.00 100.00% 🟩เพิ่มขึ้น 1.98%

ข้อมูลล่าสุดของปี 2567 จาก 56-1 ของบริษัท
**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่  Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play

 

ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

🔹 โครงสร้างธุรกิจแบบครบวงจรและหลากหลาย
+ BJC ครอบคลุมตั้งแต่การผลิต บรรจุภัณฑ์ ขนส่ง ไปจนถึงค้าปลีก
+ สามารถควบคุมต้นทุน คุณภาพ และความเร็วของสินค้าตลอดห่วงโซ่อุปทานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
+ เป็นเจ้าของธุรกิจหลากหลายตั้งแต่สินค้าอุปโภคบริโภค เวชภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ไปจนถึงค้าปลีก เช่น Big C​ONEREPORTBJCT

 🔹 การบริหารจัดการโลจิสติกส์ด้วยเทคโนโลยี
+ พัฒนา ระบบ Web Tracking เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการติดตามสินค้าและบริการจัดส่ง
+ ช่วยสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าในกลุ่ม B2C และ B2B ท่ามกลางการแข่งขันการจัดส่งที่สูงขึ้น​

 🔹 การให้ความสำคัญต่อคุณภาพสินค้าและบริการ
+ โรงงานของ BJC ได้รับการรับรองคุณภาพในระดับสากล
+ เน้นสินค้าคุณภาพโดยเฉพาะสินค้าแบรนด์ Private Label (PLM), อาหารสด, และอาหารปรุงสด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพและความปลอดภัย

 

ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ

🔹 ความเสี่ยงด้านความยั่งยืน (ESG Risk)

-  ความเสี่ยง: ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environmental, Social and Governance: ESG) เช่น การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ, ความคาดหวังจากผู้บริโภคด้านจริยธรรม, และกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น

+ มาตรการการรับมือ
✅ จัดตั้งทีมกำกับดูแล ESG
✅ ปรับกระบวนการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับแนวโน้มความยั่งยืน
✅ ประเมินผลกระทบด้าน ESG ในห่วงโซ่อุปทาน​

🔹 ความเสี่ยงระดับโลกและความเสี่ยงเกิดใหม่ (Global & Emerging Risk)

- ความเสี่ยง: ความผันผวนทางเศรษฐกิจ การเมือง ภูมิรัฐศาสตร์ และเทคโนโลยี เช่น สงคราม การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล

+ มาตรการการรับมือ:  
✅ จัดตั้งระบบติดตามความเสี่ยงระดับโลกอย่างต่อเนื่อง
✅ วางแผนกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลง
✅ กำหนดระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ (Risk Appetite) และจัดทำแผนจัดการที่เหมาะสม

 

🔹 ความเสี่ยงด้านธรรมาภิบาลและกฎหมาย

- ความเสี่ยง: การดำเนินงานที่อาจขัดกับกฎหมายหรือจริยธรรม ส่งผลต่อชื่อเสียง ความเชื่อมั่น และอาจเกิดบทลงโทษ

+ มาตรการการรับมือ:
✅ ส่งเสริมการอบรมจริยธรรม จรรยาบรรณ และต่อต้านคอร์รัปชัน
✅ จัดทำระบบแจ้งเบาะแสที่ปลอดภัยและโปร่งใส
✅ กำกับดูแลให้สอดคล้องกับกฎระเบียบทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

โครงการในอนาคต

🔹 ศูนย์เด็กเล็ก “BJC BigC Kids Care” → ศูนย์ดูแลเด็กอายุ 1–3 ปี สำหรับบุตรพนักงาน เพื่อส่งเสริมความสมดุลชีวิตและการทำงานของบุคลากร​

🔹 เปิดตัวผลิตภัณฑ์ร้อยไหมใบหน้าผสมกรดไฮยาลูโรนิก → ความร่วมมือกับ Aptos เปิดตัวผลิตภัณฑ์ความงามตัวแรกของโลกในไทย เป็นการเข้าสู่ตลาดสินค้าด้านสุขภาพและความงามด้วยนวัตกรรม

🔹 โครงการลงทุนด้านพลังงาน (ผ่าน BJC Power) → ลงทุนในกิจการพลังงานและสินค้าที่เกี่ยวข้องกับพลังงานในประเทศไทย โดย BJC Power ดำเนินงานในฐานะบริษัทย่อย 100%

 

กราฟราคาหุ้น : BJC

** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **

เว็บไซต์บริษัท :  BJC Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play
56-1 รายงานประจำปี 2567 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

คำถามที่พบบ่อย (FAQs)

🔹 รายได้หลักของ BJC มาจากธุรกิจใด?  : รายได้หลักของ BH มาจาก กลุ่มสินค้าและบริการทางการค้าปลีกสมัยใหม่  เป็นสัดส่วน 65.66% ของรายได้รวม

🔹 ทำไมควรลงทุนใน BJC ? :
+ มี ความแข็งแกร่งด้านห่วงโซ่อุปทาน สามารถควบคุมต้นทุน คุณภาพ และความเร็วในการจัดจำหน่าย
+ ดำเนินธุรกิจผ่าน Omni-channel และมีศักยภาพในการเติบโตต่อเนื่องผ่าน E-Commerce และ Cross-border Trade

🔹  BJC  มีโครงการอะไรในอนาคต? :
+ ขยายการถือหุ้นใน ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ (BJC Glass) เพื่อเสริมศักยภาพการผลิต
+ พัฒนา ผลิตภัณฑ์ร้อยไหมผสมไฮยาลูโรนิก ร่วมกับ Aptos เพื่อบุกตลาดความงาม
+ ขยายช่องทาง Cross-border E-Commerce ไปยังจีน และ Omni-channel ผ่าน Big C Online

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 
ซื้อหุ้น BJC ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก