สรุปหุ้น M : บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ M เป็นผู้นำในธุรกิจร้านอาหาร โดยดำเนินงานครอบคลุมทั่วประเทศไทย รวมถึงขยายสาขาไปยังต่างประเทศ ให้บริการอาหารหลากหลายประเภท ทั้งร้านสุกี้ภายใต้แบรนด์ เอ็มเค สุกี้, ร้านอาหารญี่ปุ่น ยาโยอิ, ร้านอาหารไทย แหลมเจริญ ซีฟู้ด, ร้านกาแฟและเบเกอรี่ เลอ เพอทิท รวมถึงธุรกิจบริการจัดเลี้ยงและส่งอาหารถึงบ้าน บริษัทดำเนินธุรกิจผ่านช่องทางร้านอาหารจริง ศูนย์การค้า โมเดิร์นเทรด คอมมูนิตี้มอลล์ และแพลตฟอร์มดิจิทัล


ข้อมูลเบื้องต้น

  ตลาดหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

  อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง: เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร / อาหารและเครื่องดื่ม

  SET ESG Ratings : -

  ขนาดบริษัท (Market Cap):  16,667.89 ล้านบาท

 

สินค้า และ บริการ

กลุ่มธุรกิจ ธุรกิจ รายละเอียด
ธุรกิจร้านสุกี้ ร้านเอ็มเค สุกี้
ให้บริการ สุกี้ เป็นหลัก มีเนื้อสัตว์ ลูกชิ้น และผักสดกว่า 100 รายการ พร้อมเมนู ติ่มซำ (ซาลาเปา ขนมจีบ ฮะเก๋า) อาหารจานเดียว (เป็ดย่าง หมูแดงอบน้ำผึ้ง ซี่โครงหมูนึ่ง บะหมี่หยก เกี๊ยวน้ำ) รวมถึง ผลไม้ ขนมหวาน ไอศกรีม และเครื่องดื่มหลากหลาย
  ร้านเอ็มเค โกลด์
MK Gold ให้บริการ สุกี้ ติ่มซำ และอาหารจานเดียว เช่นเดียวกับ MK Suki แต่เน้นวัตถุดิบและเมนูระดับพรีเมี่ยม โดยมุ่งเป้ากลุ่มลูกค้าเดิมที่มีรายได้สูงและชื่นชอบอาหารคุณภาพดี
  ร้านเอ็มเค ไลฟ์
MK Live เป็นร้านต้นแบบของ MK Suki ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากจุดเด่นของแบรนด์และไลฟ์สไตล์ของลูกค้า Gen Y ในการพัฒนาคอนเซ็ปต์ร้าน
ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น ร้านยาโยอิ
ยาโยอิ เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นบรรยากาศสดใส เป็นกันเอง ดำเนินตามแนวคิด “เสิร์ฟร้อน อร่อยเร็ว” มุ่งเน้นบริการรวดเร็ว คุณภาพดี ปรุงสดใหม่ทุกจาน ในราคาสมเหตุสมผล
  ร้านฮากาตะ
ฮากาตะ ให้บริการ ราเมน เกี๊ยวซ่า และเครื่องดื่ม โดยเฉพาะสาขาโรงพยาบาลศิริราชที่เป็นส่วนหนึ่งของ CSR ซึ่งบริจาคกำไรหลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้แก่โรงพยาบาลศิริราช
  ร้านมิยาซากิ
ให้บริการ อาหารญี่ปุ่นกระทะร้อน (เทปปันยากิ) พร้อม เครื่องดื่มและขนมหวานหลากหลายประเภท
ธุรกิจร้านอาหารไทย ร้านแหลมเจริญ ซีฟู้ด
ร้านอาหารทะเลสไตล์ไทยที่โดดเด่นด้วย เอกลักษณ์ชาวระยอง เน้น ความสด คุณภาพ และรสชาติ
  ร้าน ณ สยาม
ให้บริการ อาหารไทยเต็มรูปแบบ ในบรรยากาศไทยดั้งเดิม ตามต้นแบบสาขาแรกที่สยามสแควร์ ก่อนขยายสู่สุกี้ยากี้ มุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าระดับ กลางถึงสูง
  ร้านเลอ สยาม
เลอ สยาม ให้บริการ อาหารไทยเต็มรูปแบบ ในบรรยากาศ หรู มีระดับ โดยเน้น อาหารและเครื่องดื่มพรีเมี่ยม
ธุรกิจร้านข้าวกล่อง ร้านบิซซี่ บ็อก
ให้บริการอาหารหลากหลายตั้งแต่อาหารจานหลัก อาหารทานเล่น ของหวาน และเครื่องดื่ม ครอบคลุมหลายเชื้อชาติ เช่น ไทย ญี่ปุ่น ตะวันตก เป็นต้น
ธุรกิจร้านกาแฟและเบเกอรี่ ร้านเลอ เพอทิท
เลอ เพอทิท ให้บริการ ขนมทานเล่น เบเกอรี่ กาแฟ และเครื่องดื่ม โดยเฉพาะสาขาโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ CSR และบริจาคกำไรหลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้แก่โรงพยาบาลศิริราช
บริการส่งถึงบ้านและบริการจัดเลี้ยงนอกสถานท  
ให้บริการ Home Delivery และ จัดเลี้ยงนอกสถานที่ โดย MK และ MK Interfood ส่งอาหารจาก MK Suki และ Yayoi ตั้งแต่ 10.00-21.00 น. (ตามเวลาเปิด-ปิดห้าง) โดยมียอดสั่งขั้นต่ำ 150 บาท (ไม่รวมค่าจัดส่ง)
ร้านอาหารในต่างประเทศ ญี่ปุ่น ร้านเอ็มเค
สุกี 25 สาขา
  เวียดนาม ร้านเอ็มเค
สุกี 5 สาขา
  ลาว - ร้านเอ็มเค
สุกี 3 สาขา"
- ร้านมิยา
ซากิ 1 สาขา
  มาเลเซีย ร้านแหลม
เจริญ ซีฟู้ด 3 สาขา
สถาบันฝึกอบรม  
ให้บริการ ฝึกอบรมด้านบริการและทักษะการทำงาน แก่พนักงานในบริษัทและบริษัทย่อย โดยตระหนักว่าพนักงานคือ ทรัพยากรที่มีค่าที่สุดขององค์กร
** ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่เว็ปไซต์บริษัท**

M  ร้านเอ็มเคสุกี้ มีจำนวนทั้งหมด 439 สาขาทั่วประเทศ ,  ร้านเอ็มเค โกลด์  5 สาขา ,  ร้านเอ็มเค ไลฟ์  4 สาขา ,  ร้านยาโยอิ  198 สาขา , ร้านฮากาตะ  1 สาขา , ร้านมิยาซากิ 8 สาขา , ร้านแหลมเจริญ ซีฟู้ด  39 สาขา , ร้าน ณ สยาม  1 สาขา , ร้านเลอ สยาม  3 สาขา , ร้านบิซซี่ บ็อก 2 สาขา , ร้านเลอ เพอทิท  3 สาขา

  

สัดส่วนรายได้จากแต่ละธุรกิจ

โครงสร้างรายได้ มูลค่า (ล้านบาท) สัดส่วน %
เอ็มเค 12,495.75 75
ยาโออิ 2,998.98 18
แหลมเจริญ 999.66 6
อื่นๆ 166.61 1
รวมรายได้จากการขายและบริการ 16,661.00 100

ข้อมูลล่าสุดของปี 2566 จาก 56-1 ของบริษัท
**สามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ คลิกที่นี่  Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play

 

 ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

🔹 แบรนด์ MK เป็นที่ยอมรับในตลาดร้านอาหาร 

+ MK Suki เป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมในตลาดร้านอาหารของไทยมากว่า 30 ปี
+ การใช้กลยุทธ์ “บริการคุณภาพสูง” และ “ประสบการณ์ทานอาหารที่ดี” ทำให้ลูกค้าเลือกใช้บริการ MK อย่างต่อเนื่อง​

🔹 สถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง 

+ บริษัทมีฐานะการเงินที่มั่นคง สามารถขยายธุรกิจและลงทุนในโครงการใหม่ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง
+ มีความสามารถในการบริหารต้นทุนและปรับตัวตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ​

🔹  เครือข่ายร้านอาหารและระบบโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพ

+ มีสาขามากกว่า 600 สาขา ทั่วประเทศ ทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างกว้างขวาง
+ ระบบซัพพลายเชนและครัวกลางที่มีประสิทธิภาพ ช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานและเพิ่มความเร็วในการให้บริการ​

 

ความเสี่ยงของธุรกิจและมาตราการการรับมือ

🔹 ความเสี่ยงจากการแข่งขันที่สูง

-  ความเสี่ยง : อุตสาหกรรมร้านอาหารมีการแข่งขันสูงจากแบรนด์ท้องถิ่นและแบรนด์ต่างประเทศ

+ มาตรการการรับมือ:  
✅ พัฒนานวัตกรรมเมนูอาหารและกลยุทธ์การตลาด
✅ รักษาคุณภาพและมาตรฐานของร้านให้คงเส้นคงวา
✅ สร้างความแตกต่างด้วยบริการและ Loyalty Program​

🔹 ความเสี่ยงจากต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น

- ความเสี่ยง:  ราคาวัตถุดิบ เช่น เนื้อสัตว์ ผัก และสินค้านำเข้ามีความผันผวน ส่งผลต่อต้นทุนการดำเนินงาน

+ มาตรการการรับมือ:  
✅ ทำสัญญาซื้อขายระยะยาวกับซัพพลายเออร์
✅ กระจายแหล่งวัตถุดิบเพื่อลดการพึ่งพาซัพพลายเออร์รายเดียว
✅ ปรับสูตรอาหารเพื่อลดต้นทุนโดยยังคงคุณภาพเดิม

🔹 ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค

- ความเสี่ยง: ลูกค้าให้ความสำคัญกับอาหารเพื่อสุขภาพและความยั่งยืนมากขึ้น อาจส่งผลต่อเมนูดั้งเดิม

+ มาตรการการรับมือ:
✅ พัฒนาเมนูสุขภาพและ Plant-based Food
✅ ปรับสูตรอาหารเพื่อลดน้ำตาล โซเดียม และไขมัน
✅ ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

โครงการในอนาคต

🔹 ขยายสาขาในประเทศและต่างประเทศ : มีแผนเปิดสาขา MK และ Yayoi เพิ่มขึ้นในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

🔹 พัฒนาเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ : นำเสนออาหารที่เป็นมิตรต่อสุขภาพ เช่น อาหาร Plant-based และเมนูที่มีแคลอรีต่ำ

🔹 สร้างพันธมิตรธุรกิจใหม่ : ร่วมมือกับซัพพลายเออร์และแพลตฟอร์ม Food Delivery เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงลูกค้า​

 

กราฟราคาหุ้น : M


** เพื่อนๆสามารถคลิ้กที่รูปกราฟ เพื่อติดตามข้อมูล RealTime ล่าสุดของวันนี้ได้นะ **

เว็บไซต์บริษัท :  M Liberator -เทรดหุ้นไทย หุ้น US - Apps on Google Play
56-1 รายงานประจำปี 2566 (Annual Report) : คลิ้กที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

คำถามที่พบบ่อย (FAQs)

🔹 รายได้หลักของ M มาจากธุรกิจใด?  : รายได้หลักของ M มาจากรายได้เอ็มเค   คิดเป็น 75% ของรายได้ทั้งหมด​

🔹 ทำไมควรลงทุนใน M ? :   มีจุดเด่นคือ มีมาตรฐานคุณภาพสูง เมนูอาหารหลากหลาย และบริการที่ดี 

🔹 M มีโครงการอะไรในอนาคต? :   M มีแผนขยายสาขาในไทยและต่างประเทศ รวมถึงพัฒนาเมนูอาหารสุขภาพ

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 
ซื้อหุ้น M  ได้ที่ Liberator | ไม่มีขั้นต่ำ เซฟต้นทุนให้คุณตั้งแต่บาทแรก

✅ มีบัญชีกับ Liberator ประหยัดค่าคอมให้คุณได้สูงสุด 90%+
2) สมัครเปิดบัญชีได้ง่ายภายใน 10 นาที
3) ฝากเงินแล้วสามารถซื้อ-ขายหุ้นได้สะดวก 

หากยังไม่มั่นใจ ว่าจะเริ่มต้นลงทุนหุ้นอย่างไร
ติดตามคลาสสอนหุ้น STOCK 101 ได้ทั้งรูปแบบ Online และ Onsite คลิกที่รูปนี้ได้เลย