LIB Scoop #16 : 3 หุ้นใหม่ที่เข้าใหม่ในกระดาน S&P 500 ประจำ 3Q24
โดยทิวัตถ์ ชุติภัทร์ Head of Offshore Marketing

⭐️ และแล้วเราก็เข้าสู่ช่วงที่ S&P 500 Rebalancing เป็นครั้งที่ 3 แห่งปี โดยที่ในรอบนี้ก็มีหุ้นทั้งหมด 3 ตัวได้เข้าไปใน S&P 500 ซึ่งเป็น 2 หุ้นจาก 3 หุ้นเป็นตัวที่ผมเคยเล่าให้ฟังใน LIB Scoop #5 - https://www.liberator.co.th/article/view/us-lib-scoop-5-sp500-new-stock

นั่นคือตัวของ 1️⃣ Palantir Technologies Inc. $PLTR และ 2️⃣ Dell Technologies Inc. $DELL ซึ่งทั้งสองตัวเข้าค่ายที่จะเข้าไปใน S&P 500 Rebalance อยู่แล้ว นั่นคือ

1️⃣ เป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ที่สหรัฐอเมริกา
2️⃣ มี Market Cap เกิน $12.7 พันล้าน
3️⃣ เป็นบริษัทที่มีกำไรแล้ว

ส่วนอีกตัวที่พึ่งเข้ามาอยู่ใน S&P 500 คือ 3️⃣ Erie Indemnity $ERIE ซึ่งเป็นบริษัททำเรื่องประกันภัย ที่แตกต่างจากบริษัทประกันภัยทั่วไป ตรงที่ผู้ใช้บริการสามารถซื้อประกันกลุ่มโดยที่ไม่ต้องอยู่ในบริษัทเดียวกัน หรือ กลุ่มเดียวกันได้ เป็นประกันกลุ่มที่ขายอยู่ใน Exchange ของทาง Erie โดยตรง โดยที่ Erie เองจะทำหน้าที่เป็นคนกลางคอยดูแลเรื่องของค่าใช้จ่าย และ Management Fee ต่างๆให้ และเก็บค่าธรรมเนียมเองอีกที เป็นการบริหารโดยสมาชิกกันเอง ดังนั้นข้อดีคือ เบี้ยประกันอาจต่ำกว่า เนื่องจากไม่ต้องการทำกำไรเพิ่มเติม สมาชิกอาจได้รับเงินปันผลหากกองทุนมีเงินเหลือหลังจากจ่ายเคลม และ ผู้ถือกรมธรรม์สามารถมีส่วนในการบริหารจัดการองค์กรได้ บริษัทนี้จึงน่าสนใจพอสมควร

✨การบรรจุเข้า S&P 500 จะเกิดขึ้นในคืนวันศุกร์ที่ 3 ของเดือนกันยายนนั่นคือวันศุกร์ที่ 20 กันยายน แล้วจะเอาเข้าไปใน S&P 500 ในวันจันทร์ที่ 23 กันยายน เม็ดเงินของกองทุนต่างๆก็จะไหลสะพัดเข้าไปในหุ้นใหม่ที่พึ่งเข้าไปใน S&P 500 ทั้งสามตัว

⭐️ ครั้งถัดไปที่จะมีการประกาศการทำ Rebalance ตัวของ S&P 500 จะเป็นช่วงวันศุกร์ที่ 1 ของเดือนธันวาคม ซึ่งบริษัทที่มีโอกาสเข้าไปใน S&P 500 ครั้งหน้าก็จะมี

1️⃣ Apollo Global Management Inc. $APO
2️⃣ Coinbase Global Inc. $COIN
3️⃣ Workday Inc. $WDAY
4️⃣ Snowflake Inc. $SNOW
5️⃣ DoorDash Inc. $DASH

มาลุ้นกันว่าบริษัทเหล่านี้ที่มี Market Cap เกิน $40,000 ล้านจะได้เข้ากันสักกี่ตัว?


⚠️ คำเตือน: ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ความรู้เท่านั้น มิได้มีเจตนาในการชี้นำหรือแนะนำการลงทุน นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลและพิจารณาความเสี่ยงด้วยตนเองก่อนตัดสินใจลงทุน