USA Stocks Screener | ตัวช่วยคัดหุ้นสหรัฐฯ ฉบับพ่อมดตลาดทุน Mark Minervini

คัดหุ้นยังไงไหว หุ้นในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯที่มีเกือบ 10,000 ตัว !!
มารู้จัก "Screener : SEP" ผู้ช่วยใหม่ล่าสุดจาก Liberator ที่ใช้งานง่ายผ่านไลน์ @Liberator

ก่อนเริ่มใช้งานเรามาทำความรู้จัก กลยุทธ์ SEPA ที่เป็นลอจิคเบื้องหลังระบบ screener ตัวนี้กัน..

ในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1983 - 1988 นักลงทุนเจ้าของผลงานหนังสือลงทุนอมตะ อย่าง “Trade Like a Stock Market Wizard (เทรดอย่างพ่อมดตลาดหุ้น)” หรือ “Mindset Secrets for Winning (ถอดความคิดเทรดเดอร์ผู้ชนะ)” นอกจากนั้นยังเป็นผู้ที่ได้ครองแชมป์รายการแข่งขัน U.S. Investing Championship ในปี 1997 อีกด้วย ทั้งหมดนี้คือผลงานของชายที่มีชื่อว่า Mark Minervini ตลอด 5 ปีของการศึกษาค้นคว้าด้านการสร้างผลตอบแทนในหุ้นอย่างเข้มข้น Mark ได้รวบรวมและถ่ายทอดกลยุทธ์การค้นหารายชื่อเพื่อซื้อขายหุ้นอย่างมีประสิทธิภาพโดยรู้จักกันในชื่อกลยุทธ์ SEPA

รู้จักกับระบบ SEPA

ในตอนแรกนั้น Mark เข้าเทรดหุ้นในตลาดช่วงปี 1980 ด้วยความเชื่อที่ว่าจะต้องซื้อหุ้นในราคาถูกที่สุด เมื่อราคาหุ้นอยู่ใกล้กับราคาต่ำสุดเขาจะเข้าซื้อหุ้นตัวนั้นเพียงเพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องคุ้มค่าที่จะเสี่ยง แต่เมื่อเวลาผ่านไปเขากลับค้นพบว่าการที่ราคาหุ้นหลายตัวมีราคาที่ต่ำมากๆมันมักจะต้องมีเหตุผลของมัน ในเกือบทุกครั้งที่ราคาหุ้นต่ำลงมากแล้วก็จะยังสามารถต่ำลงได้อีก ในขณะที่หุ้นบางตัวมีระดับราคาแตะจุดสูงสุดในรอบ 52 สัปดาห์แล้ว ก็ยังคงพุ่งสูงขึ้นไปได้อีก

วัตถุประสงค์หลักของระบบ SEPA คือการรวบรวมข้อมูลตรงประเด็นที่มีอยู่ทั้งหมดและชี้จุดที่แม่นยำในการเข้าซื้อด้วยความน่าจะเป็นที่ดีที่สุดในการเทรดเมื่อเทียบกับความเสี่ยงและอัตราผลตอบแทน เป็นการผสมผสานปัจจัยพื้นฐานและปัจจัยด้านเทคนิค (Hybrid) นั่นเอง โดยระบบ SEPA นี้จะประกอบไปด้วยองค์ประกอบที่สำคัญหลายอย่าง แต่สิ่งแรกที่นักลงทุนจะต้องเข้าใจคือเรื่องของ “แนวโน้ม”

เข้าใจแนวโน้ม 4 สเตจของหุ้น

ในบรรดารากฐานวิธีการเทรดตามระบบ SEPA กฎข้อที่ 1 คือการตรวจสอบแนวโน้มของราคาหุ้น โดย Mark ได้กล่าวว่า หากเรามองหุ้นผลตอบแทนชั้นยอดในภาพใหญ่ หุ้นผู้ชนะจะต้องสามารถระบุได้ชัดเจนว่าแนวโน้มของราคาเป็นขาขึ้น ซึ่งข่าวดีก็คือในแทบจะทุกครั้งแนวโน้มนี้สามารถมองเห็นได้ตั้งแต่ช่วงต้นที่ราคาหุ้นได้มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น แต่ก่อนที่เราจะตรวจสอบเช็คลิสต์ของหุ้นขาขึ้นกัน ผมอยากให้นักลงทุนเข้าใจแนวโน้ม 4 ช่วงของหุ้น ตามระบบ SEPA ก่อนครับ


สเตจที่ 1 ช่วงที่หุ้นถูกละเลย

ลักษณะของหุ้นที่มีราคาอยู่ในช่วงสเตจแรกก็คือช่วงที่ไม่มีอะไรผิดสังเกตเกิดขึ้น ราคาจะเคลื่อนที่ในลักษณะออกข้างเป็นส่วนมาก ไม่มีเทรนขาขึ้นหรือลงอย่างชัดเจน ราคาจะแกว่งไปมาอยู่ใกล้เส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน และมีปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง โดยช่วงของสเตจ 1 นี้สามารถเกิดขึ้นได้หลังจากราคาล่วงลงมาในสเตจ 4 เป็นระยะเวลา 2-3 เดือนหรือนานกว่านั้น

สเตจที่ 2 ช่วงที่ราคาหุ้นเพิ่มสูงขึ้น

การเกิดขึ้นของสเตจที่สองนี้สามารถเกิดได้โดยไม่มีสัญญาณอะไรแน่ชัด หรืออาจเกิดจากข่าวหรือเหตุการณ์ที่ส่งผลให้ราคาและปริมาณการซื้อขายเพิ่มสูงขึ้นได้ด้วยเช่นกัน เช่น การเปลี่ยนแปลงข้อบังคับหรือนโยบายทางการเมืองบางอย่างที่ส่งผลให้บริษัทได้รับผลประโยชน์ หรือ ข่าวการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารคนใหม่ก็ได้เช่นกัน

โดยในกราฟราคารายวันและรายสัปดาห์จะแสดงราคาที่สูงขึ้นและปริมาณการซื้อขายที่หนาแน่นอย่างผิดสังเกต จากอุปสงค์จำนวนมากของนักลงทุนสถาบัน ซึ่งอาจสังเกตได้จากจำนวนของแท่งเทียนที่ราคาสูงขึ้นด้วยปริมาณการซื้อขายมากกว่าค่าเฉลี่ยมีจำนวนมากกว่าจำนวนแท่งเทียนที่ราคาลดลงด้วยปริมาณการซื้อขายมากกว่าค่าเฉลี่ย

สเตจที่ 3 ช่วงที่ราคาหุ้นถึงจุดสูงสุด

ความผันผวนของราคาสูงขึ้น เอาแน่เอานอนไม่ได้ ราคาอยู่ในช่วงเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วัน มีลักษณะเป็นไซด์เวย์ สูญเสียโมเมนตัมขาขึ้น ในทางปัจจัยพื้นฐานอาจเกิดจากเปอร์เซ็นต์การเพิ่มขึ้นของกำไรที่ลดลง

สเตจที่ 4 ช่วงที่ราคาหุ้นลดต่ำลง

เทรนของราคาเข้าสู่ช่วงขาลง ราคาหุ้นเข้าใกล้ระดับราคาต่ำสุดในรอบ 52 สัปดาห์ ปริมาณการซื้อขายสูงในวันที่ราคาตก แต่ปริมาณการซื้อขายต่ำในวันที่ราคาหุ้นขึ้น นอกจากนี้สัญญาณทางปัจจัยพื้นฐานไม่ดีมากนัก อาจเกิดข่าวร้าย หรือบริษัทมีแนวโน้มศักยภาพทางการแข่งขันที่ลดลง


เพื่อที่จะสรุปให้เห็นภาพ ราคาของหุ้นจะเคลื่อนที่เป็นวัฏจักร 4 สเตจตามที่ได้อธิบายไว้ข้างต้น โดยเมื่อเทรนขาลงในสเตจที่ 4 จบลง ราคาจะเข้าสู่งช่วงสเตจที่ 1 อีกครั้ง จากนั้นจึงจะมีช่วงที่ราคากลับเข้าสู่สเตจที่ 2 และ 3 ตามลำดับนั่นเอง


โดยจากทั้งหมดที่กล่าวมานี้ จุดเข้าซื้อของเราตามระบบ SEPA จะอยู่ในช่วงที่ราคาอยู่ในสเตจที่ 2 เท่านั้น ซึ่งการจะระบุว่าราคาอยู่ในสเตจ 2 นั้นจะสามารถกรองหุ้นได้โดยการใช้รูปแบบเงื่อนไข Trend Template เข้ามาคัดกรอง ซึ่งเงื่อนไขเหล่านี้ได้รับการทดสอบมาแล้วว่าสามารถช่วยระบุลักษณธของราคาหุ้นที่มีแนวโน้มเป็นขาขึ้นได้จริง ประกอบไปด้วย 8 เงื่อนไขได้แก่
1. ราคาหุ้นในปัจจุบันอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 150 วัน และ 200 วัน ทั้งสองเส้น
2. เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 150 วันอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วัน
3. เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วันมีแนวโน้มเป็นขาขึ้นมาแล้วอย่างน้อย 1 เดือน
4. เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 50 วัน อยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 150 วันและ 200 วันทั้ง 2 เส้น
5. ราคาหุ้นในปัจจุบันอยู่สูงกว่าเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 50 วัน
6. ราคาหุ้นในปัจจุบันอยู่สูงกว่าระดับราคาต่ำสุดในรอบ 52 สัปดาห์อย่างน้อย 30% 
7. ราคาหุ้นในปัจจุบันอยู่ต่ำกว่าระดับราคาสูงสุดในรอบ 52 สัปดาห์ไม่เกิน 25%
8. ค่า Relative Strength ไม่ต่ำกว่า 70

ทั้งหมดนี้ นักลงทุนสามารถตรวจสอบรายชื่อหุ้นสหรัฐฯที่เข้าเกณฑ์ทั้งหมดนี้ได้โดย
การเข้าไปที่ไลน์ Liberator Securities (แอดไลน์ @Liberator) จากนั้นกดที่ “ค้นหาโอกาสลงทุน” > US Stock > ระบบคัดหุ้น [Stock Screener] > กรองหุ้นด้วยระบบ SEPA > คัดหุ้นด้วย Trend Template

หมายเหตุ : ทั้งนี้เนื่องจากระบบการคัดกรองหุ้นสหรัฐฯนี้ อยู่บนระบบปฏิบัติการอัติโนมัติของไลน์ เพื่อนๆนักลงทุนที่กดใช้งานฟังก์ชั่นนี้อาจพบความล่าช้าของข้อความตอบกลับในช่วงเวลาที่มีการส่งคำสั่งเรียกใช้งานพร้อมกันเป็นจำนวนมากได้ ซึ่งระบบจะตอบกลับข้อความในภายหลัง
โดยเพื่อนๆนักลงทุนสามารถตรวจสอบ หุ้นที่ติดการคัดกรองแบบรายวันในช่องทางสำรอง บนเว็ปไซต์นี้ได้ทุกวัน โดยไม่ต้องกดใช้ฟังก์ชั่นนี้ในไลน์ได้เช่นกัน

⚠️ คำเตือน: ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ความรู้เท่านั้น มิได้มีเจตนาในการชี้นำหรือแนะนำการลงทุน นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลและพิจารณาความเสี่ยงด้วยตนเองก่อนตัดสินใจลงทุน

มีบัญชีหุ้นสหรัฐฯ ติดตัวไว้ อุ่นใจ ไม่พลาดทุกโอกาสในตลาดต่างประเทศ
ง่ายๆเพียง 2 ขั้นตอน + สิทธิประโยชน์เพื่อนักลงทุนเพียบ !

1. เปิดบัญชีกับ Liberator 
- โหลดแอป และ เลือก "สมัครเปิดบัญชี"
คู่มือเปิดบัญชี : อ่านคู่มือ คลิกที่นี่


2. เมื่อมีบัญชีแล้ว เลือกเปิดบัญชีหุ้นสหรัฐฯเพิ่ม
- ล็อคอินเข้าแอป
- ไปที่เมนู "You" > เลือก "Manage Account" > เลือก "เปิดประเภทบัญชีอื่นๆเพิ่ม" และทำตามขั้นตอนได้เลย
คู่มือเปิดบัญชีสหรัฐฯเพิ่ม : อ่านคู่มือ คลิกที่นี่

ความพิเศษ เมื่อมีบัญชีลงทุนหุ้นสหรัฐฯที่ Liberator เพียบ มาลองดูว่ามีอะไรบ้าง
คลิกอ่านเลย ว่าบัญชีที่คุณมี ทำอะไรได้บ้าง